สคร.ยันบอร์ดพีพีพีเคาะประมูลดิวตี้ฟรี

สคร.ยันบอร์ดพีพีพีเคาะประมูลดิวตี้ฟรี

ผู้อำนวยการสคร.ระบุ บอร์ดพีพีพีจะเป็นผู้เคาะประมูลดิวตี้ฟรีว่าเข้าข่ายกฎหมายร่วมทุนหรือไม่ ด้าน”สมคิด”มอบสคร.เร่งสร้างความชัดเจนก่อนเดินหน้าโครงการ

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารทอท.ออกมาระบุว่า การประมูลดิวตี้ฟรีไม่จำเป็นต้องเข้ากฎหมายร่วมทุนภาครัฐและเอกชนปี 2562(PPP)ว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติแล้ว จะต้องมีการตีความเรื่องของกฎหมายประกอบด้วย โดยคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ที่อยู่ภายใต้คณะกรรมการPPPจะเป็นผู้พิจารณาตีความให้เกิดความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายที่ว่านี้ จะต้องมีมีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่หลังที่กฎหมายร่วมทุนPPPฉบับปี 2562ได้มีการบังคับใช้ โดยคณะกรรมการPPP เป็นผู้แต่งตั้งขึ้น ซึ่งขณะนี้ ทางคณะกรรมการPPP ยังไม่มีวาระการประชุมในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด โดยส่วนหนึ่งเป็นช่วงที่มีการเลือกตั้ง ทำให้ยังไม่มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการPPP

“ตามกระบวนการพิจารณาว่า โครงการนี้จะเข้ากฎหมายร่วมทุนหรือไม่นั้น จะต้องมีการตีความโดยอนุกรรมการด้านกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งฝั่งทอท.และกฎหมายร่วมทุน แต่ขณะนี้ คณะอนุกรรมการชุดนี้ ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งขึ้น ฉะนั้น ก็ต้องรอให้มีการแต่งตั้งก่อน อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ ท่านรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ให้นโยบายแก่สคร.ว่า จะต้องทำให้เกิดความชัดเจนในเบื้องต้นก่อนว่า โครงการนี้ ควรจะดำเนินการอย่างไร”