อุตุฯ เตือน! ฉบับ13 'พายุฤดูร้อน' กระทบไทย 18-19 มี.ค.

อุตุฯ เตือน! ฉบับ13 'พายุฤดูร้อน' กระทบไทย 18-19 มี.ค.

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉบับที่ 13 "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ในช่วงวันที่ 18-19 มี.ค.นี้ ระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตร

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562)" ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2562

ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้

วันที่ 18-19 มีนาคม 2562
ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี และหนองคาย
ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี
ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
ประกาศ ณ วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23.00 น.