โฆษก ตร.ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้าไร้ปัญหา เผยจราจรยังเป็นปัญหาทุกพื้นที่

โฆษก ตร.ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้าไร้ปัญหา เผยจราจรยังเป็นปัญหาทุกพื้นที่

โฆษก ตร. เผยภาพรวมตำรวจดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นที่น่าพอใจ ตรวจสอบทุกพื้นที่ไม่พบมีความวุ่นวาย  ระบุปัญหาการจราจรยังเป็นเรื่องหลัก ที่ทุกกองบัญชาการกำลังแก้ไข

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (17มี.ค.) ว่า  สรุปภาพรวมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ถือว่าน่าพอใจมาก ในการดูแลประชาชนในเรื่องความปลอดภัยและการดูแลงานด้านการข่าวความมั่นคง ซึ่งไม่พบเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นในหน่วยเลือกตั้งต่างๆทั่วประเทศ แต่อาจจะมีเรื่องที่ต้องติดตามดำเนินคดี และสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ 2 เรื่อง

 

คือเรื่องแรกเป็นเรื่องของผู้ใช้สิทธิ์ที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ถ่ายรูปบัตรลงคะแนน เอาไปโพสต์ลงในโลกโซเชียล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ที่ตรวจสอบข้อมูลในโลกออนไลน์พบการกระทำความผิดของบุคคลต่างๆหลายราย และกำลังอยู่ในระหว่างการเรียกกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาสอบสวน หากพบว่ากระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ก็จะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป ส่วนจะลงโทษหนักหรือเบานั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

 

ส่วนการกระทำผิดในรูปแบบที่ 2 พบว่า มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยเลือกตั้งบางหน่วย นำบัตรลงคะแนนออกมาให้ผู้ใช้สิทธิ์กานอกคูหา ในลักษณะเป็นเล่มโดยไม่มีการฉีก ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ อยู่ระหว่างการเรียกตัวเจ้าหน้าที่ฯ รายดังกล่าวมาสอบสวนถึงสาเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว

 

ส่วนเรื่องที่ต้องปรับปรุงนั้น เป็นเรื่องการจราจรที่หลายจุดยังคงเป็นปัญหาติดขัด  เนื่องจากมีผู้ไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาในแต่ละภูธรจังหวัด กำลังอยู่ระหว่างการนำผลการจัดการจราจรไปประเมิน และปรับให้เข้ากับสถานการณ์วันเลือกตั้งจริง ที่จะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก