วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มี.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 มี.ค.62)

แรงเทขายทำกำไร ฉุดราคาน้ำมันดิบลดลงเล็กน้อย

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังแตะระดับสูงสุดของปี 2562 จากแรงเทขายทำกำไร เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

- ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองของจีน เดือน ก.พ. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 เดือน  ที่ร้อยละ 0.5 ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนกำลังขยายตัวช้าลง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (IEA) คาดการณ์ว่า  ความต้องการใช้น้ำมันยังคงเติบโตที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดิบมีแนวโน้มที่จะยังคงล้นตลาดในไตรมาส 1/62 และจะกลับมาขาดดุลราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาส 2/62

+/- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 1 แท่น มาสู่ระดับ 833 แท่น แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 61 อย่างไรก็ตาม จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบยังสูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ระดับ 800 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวทรงตัวสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังถูกกดดันจากอุปสงค์ในยุโรปที่เริ่มปรับตัวลดลง

------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999