'สมคิด' แนะระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ

'สมคิด' แนะระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ

"สมคิด" ย้ำบอร์ดกองทุนหมู่บ้าน ต้องทันเทคโนโลยี เสริมเศรษฐกิจชุมชน สร้างประชาธิปไตยเข้มแข็ง ป้องกันการเมืองเข้ามาใช้ประโยชน์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา เรื่อง”กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ” จัดโดยฐานเศรษฐกิจ และสื่อในเครือเนชั่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ถึงการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจากนี้ ที่ต้องเป็นการระเบิดจากข้างใน เพื่อช่วยลดควาเหลื่อมล้ำ เป็นกลไกสร้างเศรษฐกิจฐานราก ว่า ปัจจุบันเป็นปีที่ 17 ของกองทุนฯ จึงอยากให้ยกระดับขึ้นมาเป็นสถาบันการเงินของชุมชน ที่ว่าระเบิดจากภายในนั้นทั้งคณะกรรมการกองทุนฯและประชาชนต้องช่วยตัวเองในเบื้องต้นก่อน แม้ที่ผ่านมากองทุนหมู่บ้านฯจะมีพัฒนาการที่ดี แต่วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ หลายสิ่งเป็นเรื่องที่กองทุนหมู่บ้านฯสามารถทำให้ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะพัฒนาการของเทคโนโลยีในอนาคต ที่จะทำให้กองทุนหมู่บ้านเกิดความเชื่อมโยงถึงกันและกัน และเชื่อมโยงกับโลกการค้าการผลิต

คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่กำลังมาให้ได้ ถือเป็นภารกิจเบื้องต้น คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯต้องรู้จักและใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เนตและเว็บไซต์ให้ได้ หากใครเปลี่ยนไม่ทันก็ควรต้องเปลี่ยนตัวกรรมการหมู่บ้าน

\'สมคิด\' แนะระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ

โจทย์สำคัญประการที่สอง คือ การพัฒนาสังคม โดยกองทุนหมู่บ้านต้องมีบทบาทในการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในการผลิตให้เกิดในกองทุนฯของตนเองให้ได้ พร้อมทั้งดึงคนหนุ่มสาวกลับถิ่น เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและสร้างสังคม ซึ่งฝ่ายบริหารและกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯทั้งหมดต้องให้น้ำหนัก โดยให้คิดโครงการเพื่อสร้างงานในพื้นที่ โดยอาจร่วมมือกับโครงการประชารัฐดึงภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมมือ เช่น วิทยาลัย มหาวิทยาลัยในพื้นที่เข้ามาช่วยกัน ทำให้กองทุนหมู่บ้านมีความเข้มแข็งเชื่อมโยงกัน เกิดการรวมกลุ่มเป็นคลัสเตอร์ได้ จะทำให้กองทุนหมู่บ้านกลายเป็นสถาบัน มีคนในชุมชนร่วมเป็นเจ้าของ มีความเข้มแข็งในตัวเอง ไม่มีนักการเมืองคนใดมาอ้างความเป็นเจ้าของหรือล้มล้างได้

"สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ กรรมการกองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่งต้องพิสูจน์ความสามารถในการยกระดับ ทำหน้าที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง และตามโลกได้ทัน รวมทั้งลดจุดอ่อนที่พรรคการเมืองจะเข้าไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง"

นายสมคิดกล่าวอีกว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบทางเศรษฐกิจกำลังจะหมดวาระ สิ่งที่ตั้งใจยังไม่บรรลุ จึงฝากกรรมการกองทุนหมู่บ้านทั้งหลาย ให้ช่วยกันสร้างประชาธิปไตย กรรมการกองทุนหมู่บ้านจึงควรรู้ว่าแต่ละพรรคมีนโยบายอะไรบ้าง การเมืองที่ดีต้องมองระยะยาวและสร้างพื้นฐานให้ประเทศ นายกฯให้สัญญาแล้วว่าจะมาทำงานต่อไม่ปล่อยไว้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ 24 มี.ค.นี้จึงต้องไปคิดเอาแล้วเลือกคนที่ดีที่สุด

\'สมคิด\' แนะระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ