ทำเนียบขาวปัดโยง“ทรัมป์”กับผู้ก่อเหตุกราดยิงนิวซีแลนด์

ทำเนียบขาวปัดโยง“ทรัมป์”กับผู้ก่อเหตุกราดยิงนิวซีแลนด์

ทำเนียบขาว แถลงปฏิเสธความเกี่ยวข้องทุกอย่างระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกับชายผิวขาวที่มีแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไคร์สเชิร์ช นิวซีแลนด์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน

นายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ใช่คนผิวขาวที่มีแนวคิดสุดโต่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนิวซีแลนด์ ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายไม่ต่างจากการกระทำของปีศาจ

ทั้งนี้ นายเบรนตัน แฮร์ริส ทาร์เรนต์ ผู้ต้องหาเหตุการณ์ยิงกราดมัสยิดได้เขียนบันทึกความยาวทั้งหมด 74 หน้า อธิบายเหตุผลของการกระทำ ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่เขาระบุว่า ปธน.ทรัมป์ คือ สัญลักษณ์การเกิดใหม่ในด้านอัตลักษณ์และเป้าหมายร่วมกันของคนผิวขาว และและเมื่อวันศุกร์(15มี.ค.) ปธน.ทรัมป์ ได้ตอบคำถามนักข่าวหลังเกิดเหตุการณ์โจมตีมัสยิดในนิวซีแลนด์ว่า ไม่คิดว่ากำลังเกิดการแพร่กระจายของแนวคิดชาตินิยมของคนผิวขาว ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่าประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ได้กล่าวประณามแนวคิดที่นำไปสู่การก่อเหตุครั้งนี้

ด้านนายสก็อตต์ บราวน์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความเห็นของผู้ต้องหาผู้นี้ที่พยายามเชื่อมโยงกับตัวประธานาธิบดีทรัมป์เป็นความเห็นที่เชื่อถือไม่ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ เริ่มส่งคืนศพของผู้เสียชีวิต 50 คน จากเหตุการณ์โจมตีมัสยิดสองแห่งในเมืองไคร์สเชริช เมื่อวันศุกร์ที่แล้วให้แก่ครอบครัวและญาติพี่น้องในวันอาทิตย์(17มี.ค.) เพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป และจนถึงขณะนี้ ทางการนิวซีแลนด์ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 50 คนอย่างเป็นทางการ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ผู้ต้องหาที่เชื่อว่าก่อเหตุเพียงคนเดียวในเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ คือนายทาร์เรนต์ จากเมืองกราฟตัน รัฐนิวเซาธ์เวลส์​ ของออสเตรเลีย ซึ่งเขาถูกสั่งฟ้องในข้อหาฆาตกรรม ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมอีกสามคนเมื่อวันศุกร์ ตำรวจระบุว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง และปล่อยตัวไปแล้ว แต่ตำรวจยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เกี่ยวข้องคนอื่น