โบอิงเร่งอัพเดทซอฟต์แวร์ 737แม็กซ์

โบอิงเร่งอัพเดทซอฟต์แวร์ 737แม็กซ์

จะมีการเปิดเผยรายงานสรุปเบื้องต้นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลตรวจสอบเรื่องนี้ภายใน30 วัน

โบอิง เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเร่งอัพเดทซอฟต์แวร์และปรับปรุงการฝึกฝนนักบินที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบิน MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ในเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ โดยการดำเนินการกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานและซีอีโอของบริษัทโบอิง กล่าวว่า บริษัทกำลังอัพเดทซอฟต์แวร์และปรับปรุงการฝึกฝนนักบิน ซึ่งจะช่วยให้สามารถจัดการกับพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเที่ยวบินที่ต้องใช้ระบบ MCAS ในกรณีที่ต้องตอบสนองกับข้อมูลเซนเซอร์ที่ผิดพลาดได้

ก่อนหน้านี้  กระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย ระบุว่า ข้อมูลการบินจากเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์สายการบินเอธิโอเปียที่ประสบเหตุตกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า คล้ายคลึงกับเครื่องบินโบอิง737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินไลออนแอร์ที่ประสบเหตุตกที่ทะเลชวา เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จะมีการเปิดเผยรายงานสรุปเบื้องต้นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลตรวจสอบเรื่องนี้ภายใน30 วันแต่หลักฐานที่ค้นพบบ่งชี้ว่ามีความเหมือนกันระหว่างอุบัติเหตุทั้งสองครั้งที่เกิดกับเครื่องบินโดยสารรุ่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นประเด็นที่จะมีการนำไปศึกษาต่อในขั้นตอนของการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ