ซีอีโอแอร์เอเชียทิ้งเฟซบุ๊ค

ซีอีโอแอร์เอเชียทิ้งเฟซบุ๊ค

นายโทนี เฟอร์นันเดซ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอร์เอเชียกรุ๊ป ทวีตข้อความวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า ปิดบัญชีเฟซบุ๊คแล้วและอาจปิดบัญชีทวิตเตอร์ด้วยอ้างว่า โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยความเกลียดชัง หลังเกิดเหตุโจมตีก่อการร้ายในมัสยิดนิวซีแลนด์

เฟซบุ๊คของซีอีโอรายนี้มีผู้ติดตาม 670,000 คน และอีกราว 1.29 ล้านคนในทวิตเตอร์ ซึ่งนับตั้งแต่เล่นในปี 2551 เขาทวีตข้อความแล้วกว่า 20,200 ครั้ง ส่วนใหญ่เรื่องบริษัทและกีฬา เขาร่วมเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลควีนส์ปาร์คเรนเจอร์สในอังกฤษ

สื่อสังคมโลกออนไลน์รวมถึงเฟซบุ๊ค กูเกิล และทวิตเตอร์ กำลังทำงานกันอย่างหนัก เพื่อไล่ลบโพสต์ที่มีภาพวิดีโอเหตุการณ์โจมตีมัสยิด 2 แห่งในเมืองไคร์สเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ขณะที่กำลังมีผู้เข้าร่วมทำการละหมาดจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และบาดเจ็บอีก 48 คน

หนึ่งในกลุ่มมือปืนได้ทำการไลฟ์สดเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวบนเฟซบุ๊ค ที่แสดงให้เห็นว่า มือปืนได้เดินเข้าไปในมัสยิด และกราดยิงเข้าใส่ผู้ที่กำลังทำการละหมาด ซึ่งเฟซบุ๊คได้ลบบัญชีผู้ใช้ของมือปืนรายนี้แล้ว และลบโพสต์อื่นๆ จำนวนมากที่มีการแชร์ภาพวิดีโอดังกล่าวด้วย

นางมีอา การ์ลิค จากสำนักงานของเฟซบุ๊กในนิวซีแลนด์แถลงว่า เฟซบุ๊คกำลังดำเนินการเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอการกราดยิงดังกล่าว

ด้านทวิตเตอร์ได้ทำการลบโพสต์วิดีโอต้นฉบับดังกล่าว และระงับบัญชีผู้ใช้ที่แชร์ภาพดังกล่าวในทวิตเตอร์ โดยระบุว่า ผู้ใช้ได้ละเมิดนโยบายห้ามการเผยแพร่คอนเทนต์และภาพที่สร้างความเกลียดชังและความหวาดกลัว

ส่วนยูทูบ ระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อลบภาพวิดีโอเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว