‘ฟีฟ่า’ ไฟเขียวโควตา 48 ทีมลุยบอลโลก 2022

‘ฟีฟ่า’ ไฟเขียวโควตา 48 ทีมลุยบอลโลก 2022

“ฟีฟ่า” ไฟเขียวแผนเพิ่มทีมเข้าร่วมฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายจาก 32 ทีมเป็น 48 ทีม หากกาตาร์หาเจ้าภาพร่วมได้

สภาบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) แถลงเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ว่า ได้อนุมัติให้มีการเพิ่มจำนวนทีมเข้าแข่งขันในรอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ จากเดิม 32 ทีมเป็น 48 ทีม ซึ่งจะมีการหาเจ้าภาพร่วมอีกอย่างน้อย 1 ประเทศ

"เราได้ข้อสรุปว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มทีมในฟุตบอลโลก 2022 จาก 32 เป็น 48 ทีม เราสามารถทำได้หากทุกอย่างเป็นไปตามที่เงื่อนไขที่กำหนด" จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่ากล่าวหลังการประชุม และว่า "แน่นอนว่า การเพิ่มอีก 16 ทีมจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีรายได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน"

ก่อนหน้านี้ ฟีฟ่ากำหนดที่จะเพิ่มทีมในฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วม แต่หลังการประชุมเมื่อวันศุกร์ ได้มีการอนุมัติให้เพิ่มทีมได้ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนดังกล่าว กาตาร์ต้องหาเจ้าภาพร่วมในการจัดศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ เนื่องจากมีเรื่องงบประมาณและสนามมาเกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเป็นกลุ่มประเทศในแถบเปอร์เซียด้วยกัน ก่อนจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการประชุมใหญ่ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส ในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ บาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จะไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพร่วมในครั้งนี้ เว้นแต่ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาทางการทูตระหว่างประเทศกับกาตาร์ได้ ทำให้มีโอกาสสูงที่เจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2022 จะเป็นคูเวตและโอมาน

นอกจากนั้น ฟีฟ่ายังประกาศยกเลิกทัวร์นาเมนต์ “คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ” หรือทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องก่อนฟุตบอลโลก และให้มีรายการ “คลับ เวิลด์ คัพ” หรือสโมสรชิงแชมป์โลกแบบ 24 ทีมเข้ามาแทนที่ โดยการแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี ซึ่งสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้ตัวแทนมากที่สุดถึง 8 ทีม รองลงมาเป็นตัวแทนจากโซนอเมริกาใต้ 6 ทีม ตัวแทนโซนคอนคาเคฟ แอฟริกา และเอเชีย 3 ทีม และโอเชียเนีย 1 ทีม