มุสลิมทั่วโลกร่วมประณามเหตุกราดยิงนิวซีแลนด์

มุสลิมทั่วโลกร่วมประณามเหตุกราดยิงนิวซีแลนด์

ขณะที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่สองของอังกฤษ ผู้ทรงมีสถานะเป็นประมุขแห่งรัฐของนิวซีแลนด์ มีพระราชสาส์นแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์โจมตีที่เมืองไครส์เชิร์ช

ผู้นำทางการเมืองและผู้นำศาสนาทั่วโลก ออกแถลงการณ์ประณามเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 คน บาดเจ็บหลายสิบคน พร้อมตำหนินักการเมืองและสื่อขวาจัดที่สนับสนุนให้ลัทธิความเกลียดชังเชื้อชาติและศาสนาอิสลามแพร่ระบาดไปทั่ว

นายกอิมราน ข่าน  นายกรัฐมนตรีปากีสถานโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ประณามเหตุโจมตีมัสยิดทั้ง2แห่งในเมืองไครส์เชิร์ชที่สะท้อนถึงความเกลียดชังชาวมุสลิม ส่วนนายเมฟลุต คาวูโซกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ไม่ใช่แค่คนร้ายที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นักการเมืองและสื่อมวลชนที่เผยแพร่แนวคิดเกลียดชังชาวมุสลิมต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

ด้านนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีมุสลิมคนแรกของกรุงลอนดอน กล่าวว่า ชาวลอนดอนขอยืนเคียงข้างกับประชาชนเมืองไครส์เชิร์ช พร้อมกล่าวประณามไฟแห่งความเกลียดชัง ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ขึ้น

ส่วนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พากันแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรงด้วยการลบภาพวิดีโอการโจมตีที่เมืองไครส์เชิร์ชออกจากสื่อของตนเอง หลังจากที่มีการเผยแพร่วิดีโอที่คาดว่าถ่ายไว้โดยมือปืนขณะกำลังยิงกราดที่มัสยิดทั้งสองแห่ง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า  เฟซบุ๊คได้ลบวิดีโอสดนั้นหลังจากโพสต์ไปประมาณ 20 นาที พร้อมทั้งลบบัญชีของมือปืนทันที แต่ก็ยังมีก็อปปี้ของวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ทางสื่ออื่นๆ รวมทั้งในยูทูบ ทวิตเตอร์ และเรดดิท