กรุงมะนิลาขาดแคลนน้ำหนักสุดในรอบหลายปี

กรุงมะนิลาขาดแคลนน้ำหนักสุดในรอบหลายปี

กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์เจอปัญหาขาดแคลนน้ำรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี แทบทุกครัวเรือนต้องรอรถบรรทุกน้ำ โรงพยาบาลบางแห่งลดรับผู้ป่วยฉุกเฉิน

กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 12 ล้านคน ประสบกับภาวะฝนทิ้งช่วงนานและระบบน้ำประปาไม่เพียงพอ จนต้องขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่่ผ่านมา บางครัวเรือนน้ำประปาไม่ไหล 4-20 ชั่วโมงต่อวัน บางพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเมืองหลวงหนักถึงขนาดน้ำประปาไม่ไหลเลย

นายริคาร์โด เบอร์กาโด กล่าวขณะถือถังรอรถน้ำว่า เขาต้องหัดอาบน้ำครั้งละ 7 ขัน และประหยัดน้ำชักโครก แต่บริษัทมะนิลาวอเตอร์ หนึ่งในผู้ให้บริการน้ำประปาในเมืองหลวง เผยว่า ต้องตัดน้ำประปาทั่วเมืองเพื่อเกลี่ยความเดือดร้อน

จากสถานการณ์ดังกล่าวขณะนี้ถังและกระป๋องน้ำจึงขายดีหมดเกลี้ยงร้าน ประชาชนต้องมาเข้าแถวยืนรอรถน้ำนานหลายชั่วโมง และโรงพยาบาลรัฐอย่างน้อย 5 แห่งเริ่มเตรียมน้ำสำรองจากรถบรรทุกน้ำ โรงพยาบาลอย่างน้อย 1 แห่งเริ่มจำกัดการรับผู้ป่วยใน

“นี่เป็นการขาดแคลนน้ำครั้งเลวร้ายที่สุดที่เราเคยเจอ จริงๆ เกือบจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่โชคดีพายุเข้า ฝนตกหนักจึงยังพอมีน้ำให้ใช้” นายดิตตี กาลัง ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารบริษัทมะนิลาวอเตอร์กล่าว

ปัญหาภัยแล้งอาจดำเนินไปจนถึงเดือน ก.ค. เมื่อถึงฤดูมรสุม ฝนจะตกช่วยเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ ที่หนึ่งในนั้นลดระดับลงเหลือต่ำสุดในรอบ 20 ปีแล้ว

ในเวลาเดียวกันท่อประปาก็เก่าแก่มาก แถมเขื่อนป้อนน้ำให้กรุงมะนิลาก็เก็บน้ำได้ไม่พอรองรับการเติบโตของเมือง ที่ประชาชนเพิ่มขึ้นราว 2 เท่านับตั้งแต่ปี 2528