นักลงทุนไม่ปลื้มรถโมเดลวายฉุดหุ้นเทสลาดิ่ง

นักลงทุนไม่ปลื้มรถโมเดลวายฉุดหุ้นเทสลาดิ่ง

นายมัสก์ เปิดเผยข้อมูลรถยนต์เอสยูวี ขนาดกลางรุ่นใหม่นี้ว่า เป็นโมเดลที่จะผลิตในสหรัฐและที่โรงงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลาดิ่งลง 5% เมื่อวันศุกร์ (15มี.ค.)หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท เทสลา เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์เอสยูวี โมเดล วายรุ่นใหม่ ซึ่งได้สร้างความผิดหวังต่อตลาด ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งใหม่ของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

นายมัสก์ กล่าวว่า ทีมงานที่ดีเยี่ยมในจีน โรงงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ที่กำลังสร้างรถยนต์รุ่นโมเดล 3 และโมเดลวายในราคาที่เหมาะสมสำหรับตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

ซีอีโอเทสลา ยืนยันด้วยว่า โรงงานแห่งใหม่ที่เริ่มก่อสร้างไปเมื่อช่วงต้นปีนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปีนี้ โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตเฉพาะรถยนต์ซีดานรุ่นโมเดล 3 ในช่วงแรก ก่อนที่จะผลิตรุ่น โมเดลวายในภายหลัง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การออกแบบของรถยนต์รุ่นนี้ แทบไม่ได้แตกต่างจากที่มีการคาดการณ์ไว้ ขณะที่กำหนดการส่งมอบอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 2563 สำหรับรุ่นที่มีราคาสูง และช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2564 สำหรับรุ่นที่มีราคา 39,000 ดอลลาร์ ซึ่งแตกต่างจากที่นายมัสก์ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการส่งมอบในช่วงครึ่งแรกของปี 2563