กังวลศก.โลกหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

กังวลศก.โลกหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (15มี.ค.)ปรับตัวขึ้น จากอานิสงส์การอ่อนค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 7.80 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,302.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ชะลอตัวในวันนี้ หลังมีข่าวว่าเกาหลีเหนือกำลังพิจารณายกเลิกแผนการเจรจากับสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนขายดอลลาร์ ขณะที่เข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อเวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับลง 0.01% สู่ระดับ 111.69 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.13% สู่ระดับ 126.40 เยน และดีดตัวขึ้น 0.13% สู่ระดับ 1.1317 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.16% สู่ระดับ 96.63

ดอลลาร์ได้รับคำสั่งซื้อในการซื้อขายช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะกว้างขึ้น หลังการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง พร้อมระบุว่า จีนจะสนับสนุนให้นักลงทุนในตลาดร่วมกันรับมือภาวะชะลอตัว และระบุด้วยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไป อาจมีผลข้างเคียงต่อเศรษฐกิจ

ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ในการประชุมวันนี้ รวมทั้งปรับลดมุมมองด้านการส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้