'อุตตม-สนธิรัตน์' แท๊กทีม! แจงนโยบายค่าแรง 425 บาท ไม่เกี่ยวเงินเฟ้อ

'อุตตม-สนธิรัตน์' แท๊กทีม! แจงนโยบายค่าแรง 425 บาท ไม่เกี่ยวเงินเฟ้อ

"อุตตม-สนธิรัตน์" แท๊กทีม! แจงนโยบายค่าแรง 425 บาท ไม่เกี่ยวเงินเฟ้อ และยังช่วยให้หลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง หวังพัฒนาแรงงานคุณภาพ ผู้ประกอบการก็ได้ดีตามไปด้วย พร้อมแจง นายกฯ เข้าใจเหตุผลแล้ว

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.62 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงชี้แจงกรณีนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการดูแลผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในกรอบใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจประชารัฐ ควบคู่ไปกับสวัสดิการประชารัฐเศรษฐกิจประชารัฐ และสังคมประชารัฐ เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งโอกาส มีความสุขบนพื้นฐานประเทศชาติมีความสุข

นายอุตตม กล่าวว่า กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 400-425 บาท หรือวุฒิปริญญาตรี ประมาณ 20,000 บาท / อาชีวะอยู่ที่ 18,000 บาท ทุกอย่างมีเหตุผล คือการปรับค่าแรงให้ทันกับค่าครองชีพ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดขึ้น โดยทำให้เหมาะสมกันได้ และไม่เกี่ยวกับเรื่องของเงินเฟ้อ ซึ่งถ้าต้องการหลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง ก็ต้องช่วยกันและเสียสละกัน ระหว่างภาคเอกชนและผู้ใช้แรงงาน เพื่อเกื้อกูลให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรทางเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ ทั้งนี้ประเทศไทยต้องจริงจังกับการพัฒนาคน ซึ่งจะมีการตั้งกองทุนพัฒนาบุคลากรแรงงานของประเทศ เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนโดยตรง และเพิ่มทักษะผู้ใช้แรงงาน ซึ่งทั้งหมดต้องใช้เวลา จึงต้องเริ่มทำวันนี้ และการมียุทธศาสตร์แบบนี้ เชื่อว่านักลงทุนเข้าใจ เพราะมีขั้นตอน ไม่ได้อยู่ในโมเดลแบบเดิมๆ โดยระยะยาวจะเกิดประสิทธิภาพของภาคการผลิตและการบริการ

อย่างไรก็ตาม พรรคเชื่อว่าข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และมีสารออกมา เพื่อให้ระมัดระวังในการนำเสนอนโยบายที่จะมีผลต่อประเทศ ซึ่งท่านพูดในสิ่งที่เป็นหลักการที่ถูกต้องที่สุด ส่วนพรรคการเมืองแต่ละพรรคมีหน้าที่เสนอนโยบายต่างๆ ที่จะไม่กระทบหรือสร้างผลเสียที่ติดตามมา วันนี้พรรคฯ จึงต้องชี้แจงเพิ่มว่าที่ไปที่มาเป็นอย่างไร ทำไมนโยบายของเราไม่ก่อให้เกิดผลเสีย แต่สอดรับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และขยับประเทศไทยไปอยู่ในแนวหน้ามากขึ้น ด้วยการใส่ยุทธศาสตร์ที่ทำได้จริง และปฏิบัติได้จริง สอดคล้องกับที่นายกฯ แสดงความเห็นมา และนายกฯ ก็รับทราบแล้ว

ด้าน นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า ไม่ใช่นโยบายประชานิยม เหมือนพรรคอื่น และพรรคทำได้จริง มีกระบวนการขับเคลื่อนเพียง แต่ต้องการเปลี่ยนโครงสร้างการแข่งขันทั้งระบบเพื่อยกระดับการแข่งขัน โดยเฉพาะ sme เพื่อให้เท่าทันกับโลกของนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ถือเป็นนโยบายพรรคที่ใช้เพื่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ไม่ทำร้ายผู้ประกอบการ และเป็นประโยชน์เพื่อต้องการเปลี่ยนผ่าน การนำนโยบายนี้ไปปฏิบัติก็จะต้องให้ความสำคัญกับร่วมมือในการพัฒนา 2 ด้านคือ ด้านการลงทุนในวัฒนธรรมเทคโนโลยี และการลงทุนในคน รัฐและผู้ประกอบการ ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับให้ผู้ใช้แรงงานมีความสามารถสูงขึ้น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหลายพรรคการเมืองก็เสนอเรื่องค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 400 บาท แต่ไม่เป็นประเด็น ซึ่งอาจเป็นเพราะคนคาดหวังสูงกับพรรคพลังประชารัฐ จึงต้องชี้เเจง และยืนยันว่ามีความแตกต่างจากพรรคอื่น