จีนยันไม่เคยขอเอกชนช่วยล้วงข้อมูล

จีนยันไม่เคยขอเอกชนช่วยล้วงข้อมูล

นายกฯ จีนยืนยัน ไม่เคยขอให้บริษัทล้วงข้อมูลชาติอื่น หลังสหรัฐประโคมข่าวว่า หัวเว่ยเป็นภัยความมั่นคง

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน แถลงในวาระปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า รัฐบาลไม่เคยขอให้บริษัทใดล้วงข้อมูลในนามของตนในอนาคตก็จะไม่ทำด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายจีน และจีนไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น

ก่อนหน้านี้สหรัฐพยายามชี้ชวนพันธมิตรตะวันตก ห้ามให้หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีใหญ่จากจีน ได้เข้าไปทำโครงการ 5 จีในประเทศเหล่านั้น อ้างว่าหัวเว่ยอาจเป็นสายที่รัฐบาลปักกิ่งส่งมาล้วงความลับ

ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ปักกิ่งเพิ่งออกกฎหมายมอบหมายให้บริษัทแดนมังกรช่วยเหลือรัฐบาลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ก็ยิ่งทำให้น่ากังวลมากขึ้นไปอีก

สัปดาห์ก่อนหัวเว่ยตัดสินใจยื่นฟ้องรัฐบาลวอชิงตัน ที่ออกกฎหมายกีดกันไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลกลางซื้อสินค้าและบริการจากหัวเว่ย ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งก็สนับสนุนที่บริษัทของตนยื่นฟ้อง

สัปดาห์นี้วอชิงตันจึงต้องกดดันพันธมิตรยุโรปอย่างหนักไม่ให้ใช้หัวเว่ย โดยขู่ว่าจะตัดความร่วมมือข่าวกรองกับเยอรมนีถ้าไม่เชื่อฟัง

คนหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นเหยื่อสำหรับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับหัวเว่ย คือนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ที่ถูกจับกุมในแคนาดาตามคำขอของสหรัฐ ด้วยข้อหาละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่าน โดยนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยบิดาของนางเมิ่ง เคยเป็นวิศวกรในกองทัพปลดแอกประชาชนจีนมาก่อน

นายเหรินให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีทีวีของแคนาดา ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า นางเมิ่งบุตรสาวของเขา มองหางานใหม่ตั้งแต่ก่อนถูกจับที่แคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2561 ตามคำขอของสหรัฐ แต่เมื่อเกิดเหตุความสัมพันธ์สองพ่อลูกก็ใกล้ชิดกันมากขึ้น

“หนึ่งเดือนก่อนถูกจับ เธออยากลาออกแล้วไปหางานทำที่อื่น เธอไม่มีความสุขกับการทำงานที่นี่ แต่หลังจากถูกจับเรื่องนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของเราดีขึ้น ตอนนี้เธอเข้าใจแล้วว่าชีวิตไม่ได้ราบรื่น ในอดีตเส้นทางชีวิตเธอเรียบง่าย จึงรับมือกับความล้มเหลวได้ไม่ดี คุณต้องเจอปัญหามากก่อนจะเป็นฮีโรถ้าคุณไม่มีบาดแผล หนังคุณก็ไม่เหนียว”

ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนเสื่อมถอยลงทันทีหลังนางเมิ่งถูกจับ สหรัฐต้องการให้ส่งตัวเธอไปให้ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ส่วนจีนก็จับกุมชาวแคนาดา 2 คนด้วยเหตุผลด้านควาามมั่นคงแห่งชาติ และดำเนินคดีนักโทษคดียาเสพติดชาวแคนาดาอีกคนหนึ่งด้วยโทษประหาร

“เมิ่ง หว่านโจวไม่ได้ทำความผิดอาญา เธอไม่ได้ละเมิดกฎหมายแคนาดา ผมคิดว่าทั้งแคนาดและหัวเว่ยต่างตกเป็นเหยื่อ กรณีนี้ทำร้ายประชาชนทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์ทวิภาคีก็ถดถอย” ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยให้ความเห็น