พท.จี้กกต.เผยข้อมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

พท.จี้กกต.เผยข้อมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

พท. เข้าพบกกต. ขอความชัดเจนมาตรการป้องกันทุจริตเลือกตั้ง ข้องใจการควบคุมจำนวนบัตรเลือกตั้ง พิมพ์เท่าไร บัตรเกินกี่ใบ ต้องเปิดเผยให้ชัด พร้อมร้องกกต.สอบ สุเทพ-รปช.หาเสียงผิดกฎหมาย ใส่ร้าย-ปลุกระดม ฉะใช้วิธีการเดิมๆปลุกความขัดแย้งรอบใหม่

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นำทีมกฎหมายของพรรค เข้าพบเจ้าหน้าที่กกต.เพื่อขอหารือมาตรการป้องกันการทุจริตเลือกตั้งและการรักษาความปลอดภัยให้กับบัตรลงคะแนน และหีบบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมามีการทุจริตหลายรูปแบบ ทั้งการเวียนเทียนลงคะแนน และเปลี่ยนหีบบัตร ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้มีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งหลายแห่ง จึงต้องการทราบว่ากกต.มีมาตรการตรวจสอบกรณีการพิมพ์บัตรเกิน และบัตรปลอมอย่างไร

นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ก็จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่ กกต.ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้อย่างทั่วถึง เพราะขณะนี้บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความเงียบเหงา นอกจากนี้ตัวอย่างที่พบจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสะท้อนให้เห็นว่าการเตรียมการยังไม่เพียงพอ ดังนั้นในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในวันที่ 17 มี.ค.นี้ จึงอยากให้กกต.เตรียมความพร้อมให้ชัดเจนว่า หลังลงคะแนนหีบบัตรจะถูกส่งไปจัดเก็บไว้ที่ไหน มาตรการป้องกันจะต้องเปิดเผยอย่างชัดเจน รวมถึงสื่อมวลชนและประชาชนจะมีโอกาสเข้าไปร่วมตรวจสอบได้อย่างไร เพราะตามกฎหมายต้องประกาศให้ชัดเจนก่อนการเลือกตั้ง 10 วัน

"สำหรับประเด็นบัตรเลือกตั้งควรเปิดเผยให้ชัดว่าจัดพิมพ์ออกมากี่ใบ เป็นบัตรที่พิมพ์เกินสำหรับกรณีเกิดความเสียหายกี่ใบ และบัตรทั้งหมดจะถูกตรวจสอบและควบคุมอย่างไร รวมถึงการนำบัตรคะแนนเลือกตั้งนอกราชฯและเลือกตั้งล่วงหน้ามานับรวมว่ามีกระบวนการอย่างไร นอกจากนี้พรรคยังมีข้อห่วงใยไม่สบายใจกรณีโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียและการแสดงออกในหลายรูปแบบว่า มีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขตอันอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง หรือมีการใช้อิทธิพลเข้าไปคุกคามในพื้นที่ต่างๆตลอดจนการซื้อเสียง จึงต้องการเข้ามาสอบถามกกต.ว่ามีมาตรการตรวจสอบอย่างไรเพื่อทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และยุติธรรม" นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยยังยื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ประกาศจะนำคลิปภายการชุมนุมของกปปส. มาเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเห็นว่าเข้าข่ายการใส่ร้ายและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน มี พ.ร.ฏ.เลือกตั้งฯ มาเผยแพร่ แต่ก็เป็นการกระทำเพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยโดยตรง รวมถึงเป็นการปราศรัยหาเสียงในลักษณะก้าวร้าว รุนแรง ปลุกระดม โดยการกระทำของนายสุเทพ อยู่ในการรับรู้ของกรรมการบริหารพรรค รปช. พรรคเพื่อไทยจึงยื่นคำร้องให้ กกต.ดำเนินการกับนายสุเทพ และพรรครปช. รวมทั้งขอเรียกร้องไปยังนายสุเทพ ให้หาเสียงอย่างสุภาพบุรุษไม่ใช้วิธีการสกปรก ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นให้ความขัดแย้งกลับมาอีกครั้ง เพราะนายสุเทพมีส่วนสำคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนำไปสู่การรัฐประหารในปี 2557 จึงไม่ควรสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดิมๆ