'บีโอไอ' ไฟเขียว 'มิตซูบิชิ' ลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอิน 3.1 พันล้าน

'บีโอไอ' ไฟเขียว 'มิตซูบิชิ' ลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอิน 3.1 พันล้าน

“บีโอไอ” ไฟเขียวมิตซูบิชิลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอิน 3.1 พันล้าน โชว์ตัวเลขโครงการรถอีวีอนุมัติส่งเสริมแล้ว 9 โครงการ 5.1 หมื่นล้าน พร้อมไฟเขียวเว้นภาษีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.62 นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้มีการส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV) ให้บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,130 ล้านบาท โดยโครงการตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งโครงการนี้จะใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศ และมีแผนพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล

ทั้งนี้ ปัจจุบันบีโอไอได้มีการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยตามที่ผู้ประกอบการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนแล้ว 51,550 ล้านบาท รวม 9 โครงการ แบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภท รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle –HEV)4 โครงการ รถยนต์ไฟฟ้าประเภท รถยนต์ไฮบริดไฟฟ้าแบบชาร์จได้ (PHEV) 4 โครงการ และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle –BEV) จำนวน 1 โครงการ ส่วนโครงการเกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่รถ EV ที่ได้รับการอนุมัติจากบีโอไอแล้ว 10 โครงการวงเงินลงทุน 6,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปีสำหรับรายได้ค่าโดยสาร (ทั้งนี้ รวมกันไม่เกิน 100% ของเงินลงทุน โดยไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียน) รวมทั้งอนุมัติให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร โดยที่ประชุมฯได้กำชับให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะเจ้าของสัมปทานโครงการระบุสิทธิประโยชน์ดังกล่าวไว้ในประกาศเชิญชวน (ทีโออาร์) อย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ประมูลทุกรายทราบโดยทั่วกัน