ยอดเสียชีวิตเหตุกราดยิงไคร์สเชิร์ชเพิ่มเป็น 49คน

ยอดเสียชีวิตเหตุกราดยิงไคร์สเชิร์ชเพิ่มเป็น 49คน

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุเป็นการโจมตีของก่อการร้าย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไคร์สเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ในวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 49 คน บาดเจ็บสาหัสกว่า 29 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มอีกเป็น 4 คนเป็นชาย 3 คนและหญิง 1 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มือปืนอย่างน้อย 2 คนก่อเหตุยิงในมัสยิด 2 แห่ง โดยพยานที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่าได้ยินเสียงปืนยิงติดต่อกันประมาณ 50 นัดในระหว่างเกิดเหตุ

รายงานระบุว่า คนร้ายได้บุกเข้าไปกราดยิงในมัสยิดมาสจิด อัล นัวร์ ซึ่งชาวมุสลิมจำนวนมากกำลังทำพิธีละหมาดในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในระหว่างเกิดเหตุกราดยิงนั้น ทีมนักกีฬาคริกเก็ตของบังกลาเทศกำลังจะเข้าไปร่วมพิธีละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้ แต่ก็สามารถหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือสถานการณ์วิกฤต ระบุว่าวันนี้ถือเป็นวันทมิฬของนิวซีแลนด์ และการที่นิวซีแลนด์ตกเป็นเป้าไม่ใช่เพราะเป็นสถานที่รองรับความเกลียดชังและความแตกแยก แต่เป็นเพราะความจริงที่ว่านิวซีแลนด์มีความหลากหลาย ความโอบอ้อมอารี และความเห็นอกเห็นใจ ที่นี่คือบ้านของผู้ที่มีค่านิยมเดียวกัน และเป็นที่พักพิงสำหรับผู้ที่มีความต้องการ ซึ่งการโจมตีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่อาจทำลายและสั่นคลอนค่านิยมเหล่านี้ได้