เสียชีวิต 27 คนเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์

เสียชีวิต 27 คนเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์

เหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไคร์สเชิร์ชของนิวซีแลนด์ในวันนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 27 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 4 คนเป็นชาย3คนและหญิง1คน

สำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มือปืนคนหนึ่งได้ก่อเหตุยิงในมัสยิดมาสจิด อัล นัวร์ ซึ่งมีชาวมุสลิมจำนวนมากกำลังทำพิธีละหมาดในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในระหว่างเกิดเหตุกราดยิงนั้น ทีมนักกีฬาคริกเก็ตของบังกลาเทศกำลังจะเข้าไปร่วมพิธีละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้ แต่ก็สามารถหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

พยานหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า พบเลือดและมีผู้เสียชีวิตหลายคนในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ยังเกิดเหตุกราดยิงในมัสยิดอีกแห่งหนึ่งบริเวณชานเมืองไคร์สเชิร์ช

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธได้รุดไปยังที่เกิดเหตุแล้ว ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในท้องถิ่นปิดและยุติการเรียนการสอน

“เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตอบสนองเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างสุดความสามารถ เพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ความเสี่ยงในพื้นที่แห่งนี้ยังมีอยู่สูงมาก” เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมระบุว่า อาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า มีการเผยแพร่ข้อความประกาศอุดมการณ์ซึ่งเชื่อกันว่าเขียนโดยมือปืนผู้ก่อเหตุ ทางออนไลน์ โดยถ้อยคำที่ใช้เต็มไปด้วยความแค้นเคืองที่มีต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพเข้าเมือง โดยใช้ถ้อยคำอย่างเช่น ผู้รุกราน และมีเนื้อความที่ยกย่องคนผิวขาวที่มีแนวคิดชาตินิยม

ข้อความประกาศอุดมการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์นี้สะท้อนเนื้อหาเดียวกันกับที่นายอันเดอร์ช เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ที่ประเทศนอร์เวย์ในปี 2554 เคยโพสต์ไว้ทางออนไลน์