'สมคิด' เชื่อโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจ

'สมคิด' เชื่อโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจ

“สมคิด” เชื่อโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจ ขอพรรคการเมืองอย่าทำนโยบายประชานิยมมากเกินไป ฉุนคนกล่าวหาเศรษฐกิจไม่ดี ยอมรับงานบางอย่างล้าช้า เนื่องจากส่วนราชการรอรัฐบาลใหม่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งไม่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจ เชื่อว่าต่างประเทศรู้จักไทยดี เนื่องจากการเลือกตั้งมีเหมือนกันทุกประเทศ และสถานการณ์ก็จะเป็นแบบนี้ ส่วนตลาดหลักทรัพย์จะมีการอ่อนไหวบ้างก็ไม่เป็นไร ในฐานะที่เป็นรัฐบาลก็ต้องดูแลทุกอย่างให้เป็นไปได้ด้วยดี ส่วนใครจะหาเสียงอย่างไรก็เรื่องของเขา ถึงวันหนึ่งเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาเขาก็ต้องเป็นผู้ที่ต้องดูแลต่อ ตนไม่มีความต้องกังวลอะไรทั้งสิ้น ซึ่งในส่วนของเรื่องเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ต้องดูแลกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าจะได้รัฐบาลใหม่เร็วหรือช้า และมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ช่วงมีการเลือกตั้งต้องมีการต่อสู้แข่งขันกันในเรื่องนโยบาย แต่ขออย่าไปทำเรื่องประชานิยมกันมากนัก เพราะทุกอย่างต้องมีเหตุและผล และสุดท้ายก็ต้องอยู่ที่รัฐบาลใหม่ที่จะเป็นคนกำหนดนโยบายเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีรัฐบาลไหนที่จะทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และจะมีชื่อนายสมคิดเป็นคนดูแลเรื่องเศรษฐกิจต่อหรือไม่นั้น นายสมคิดบอกว่า จะมีตนหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าคนที่เข้ามาต้องรับผิดชอบดูแลประเทศให้ดีขึ้น การสร้างประเทศให้แข็งแรงไม่ใช่เรื่องง่าย ขออย่าไปสนใจว่าพรรคไหนจะเข้ามาร่วมเป็นรัฐบาล ให้สนใจเพียงว่าทุกคนมีหน้าที่ทำให้ประเทศดีขึ้น และเป็นธรรมดาที่นโยบายของแต่ละพรรคจะแตกต่างกัน แต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะต้องมีจุดร่วมกันในการทำงาน

ทั้งนี้ นายสมคิด ไม่กังวลว่าการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตจะมาจากหลายพรรคการเมือง เพราะช่วยไม่ได้ เนื่องจากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ทุกอย่างต้องมีการออมชอม ตกลงและช่วยเหลือกัน อย่าเป็นห่วงมากเกินไป ขอให้เลือกพรรคที่ดีที่สุด และหลังจากนั้นก็ไม่ต้องโทษใครเพราะทุกคนเป็นคนเลือกตั้งกันมาเอง และขอให้ทุกคนมองโลกในทางที่ดี การที่ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย พร้อมยืนยันว่าต่างชาติยอมรับประเทศไทยว่ามีเศรษฐกิจที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่ตนฟังแล้วขัดหูคือมีคนมากล่าวหาว่าเศรษฐกิจของประเทศเสียหายต้องเร่งเข้ามาฟื้นฟูเยียวยา ดังนั้นเวลาจะพูดอะไรขอให้ระมัดระวัง เพราะต่างชาติกำลังจับตาอยู่

นอกจากนี้ นายสมคิดยอมรับว่า ในช่วงนี้ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งงานบางอย่างมีความล่าช้า เนื่องจากส่วนราชการรอรัฐบาลใหม่ ซึ่งตนต้องไปขอร้องให้ทุกฝ่ายช่วยสานต่อทำให้ดี อย่ารอรัฐบาลใหม่ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจโลกก็ไม่ค่อยดี อย่าทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก และเมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาก็ขอให้สานต่อเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ โดยทุกอย่างต้องประคับประคองกันไป