สื่อมะกันเผยโบอิง737แม็กซ์มีปัญหาหลังขึ้นบินไม่กี่นาที

สื่อมะกันเผยโบอิง737แม็กซ์มีปัญหาหลังขึ้นบินไม่กี่นาที

การตรวจสอบเพื่อไขปริศนาว่าเครื่องบินโบอิง737แม็กซ์ของสายการบินเอธิโอเปียตกด้วยสาเหตุใดเป็นกุญแจสำคัญเนื่องจากคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพยายามหาจุดเชื่อมโยงการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี่้กับอุบัติเหตุของสายการบินไลออนแอร์เมื่อปี 2561 ว่ามีสาเหตุเดียวกันหรือไม่

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ รายงานอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในทีมตรวจสอบระบบสื่อสารการจราจรทางอากาศของเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ สายการบินเอธิโอเปีย ว่าเครื่องบินประสบปัญหาหลังจากนักบินนำเครื่องขึ้นบินไม่กี่นาทีและตัวเครื่องสูญเสียการทรงตัวก่อนที่จะตกลง ซึ่งทีมงานจะตรวจสอบต่อไปว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีเครื่องบินโดยสารรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออนแอร์ตกเมื่อ5เดือนก่อนหรือไม่

นอกจากนี้ เสียงที่ถูกบันทึกไว้ในเครื่องมือสื่อสาร ยังบ่งชี้ว่า กัปตันประจำเครื่องโบอิง 737 แม็กซ์ ได้ร้องขอไปที่หอบังคับการบินด้วยน้ำเสียงตื่นตระหนกเพื่อขอบินกลับไปที่สนามบินในเอธิโอเปียเพียง3นาทีจากนั้นเครื่องบินก็ดิ่งลงด้วยความเร็วผิดปกติจนตกลงสู่พื้นในที่สุด

หลังจากกัปตันนำเครื่องขึ้นบินจากสนามบินแอบดิส อะบาบา เที่ยวบินอีที302 ก็ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินไป 5 นาทีซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหอบังคับการบินรู้ว่ากัปตันกำลังเจอสถานการณ์ฉุกเฉินก่อนที่จะได้รับการร้องขอจากกัปตันด้วยซ้ำ