หมดเวลาเกรงใจ 'ลุงตู่' จะเอาอย่างไร

หมดเวลาเกรงใจ 'ลุงตู่' จะเอาอย่างไร

โฟกัสคนการเมืองยามนี้นั้น มีมวยคู่เอกหลายแมทช์ ขึ้นอยู่กับภาวะและประเด็นในช่วงนั้นๆ แต่ที่แน่ๆ นั่นคือ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ในฐานะแชมป์เก่าจะโดนประกบคู่กับคนการเมืองหลากพรรค

เช่น "เดอะตู่กับบิ๊กตู่", "ตุ๊ดตู่กับลุงตู่" , "เจ๊หน่อยกับหัวหน้าคสช." , "ธนาธรกับผู้ฉีกรธน." , "มาร์คกับนายกฯประยุทธ์" งานนี้หากใช้ชื่อว่า "ศึกหมดความเกรงใจ" ก็คงไม่แปลก...

หมดเวลาเกรงใจ \'ลุงตู่\' จะเอาอย่างไร

แม้ตัวช่วยของลุงตู่ที่มาจากเครือข่ายและคนใน พปชร. ซึ่งดาหน้าขนกันมาเพียบเพื่อป้องลุงตู่จากการปิดล้อมคราวนี้ แต่ก็คล้ายว่าจะเป็นการสุมฟืนในกองไฟเพิ่มขึ้นกับกระแส "ไม่เอาลุง” แม้ว่าลุงตู่จะปรับบุคลิกและวาจาให้นิ่มนวลยามปรากฏกายต่อสื่อและสังคม

แต่ห้วงเวลาที่ผ่านมากับภาพจำที่สังคมรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทำให้มองว่าการแก้เกมของฝ่ายเสนาธิการและคีย์แมน พปชร. นั้นจะทันกาลหรือไม่....และบวกกับเวลาไม่กี่อึดใจข้างหน้าที่จะมีการหย่อนบัตรนั้น การปั่นกระแสและดึงมวลชนเข้ามาเป็นพวกให้แต้ม ลุงตู่กับพปชร. นั้น...อาจจะช้าไปแล้วในมุมมองคนข้างเวทีที่มองการเมืองมาระยะใหญ่ เพราะกระแสไม่เอาลุงกลับฉีกไปเรื่อยๆ

หมดเวลาเกรงใจ \'ลุงตู่\' จะเอาอย่างไร

สายสืบย่องไปคาบข้อมูลมาว่า ยามนี้ซึ่งคนใน พปชร. ถอนลมหายใจกันมาหลากเฮือกว่า...อันดับสองของการเลือกตั้ง ส.ส. คราวนี้ที่พปชร.ถวิลหานั้น พปชร.ต้องปล่อยหมัดเด็ดอีกหลายหมัด แต่เมื่อมองภาพรวมแล้ว หมัดเด็ดที่คล้ายจะเป็นหมัดน็อกในยกท้ายๆ หากไม่เข้าปลายคางคู่ต่อสู้ที่มีมากมายพร้อมกันนั้น “มันเป็นเรื่องยากยิ่งกว่ายากที่จะบันดาลให้เกิดขึ้น”

คนใน พปชร. หลายคนสะอึกเมื่อเจอโพลล์ที่พรรคแจ้งผลในช่วงนี้ และส่อแววถอดใจ จนยามนี้กลยุทธ์ “ชาวนากับงูเห่าภาคสาม” เป็นอีกหนึ่งในการประสานขอเสียงและใจ "ว่าที่ส.ส.ป้ายแดง” ให้ข้ามห้วยมาช่วยพปชร.และลุงตู่

หมดเวลาเกรงใจ \'ลุงตู่\' จะเอาอย่างไร

โดยเคสนี้จะเกิดขึ้นในช่วงการโหวตเลือกนายกฯเพราะไม่ว่าพรรคใดจะจับมือกับพรรคอื่นๆตั้งรัฐบาล แน่นอนว่า หนึ่งเสียงนั้นมีความหมายและอาจนำอีกหลากเสียงมาได้จนเปลี่ยนดุลการเมือง

แว่วว่าอดีตผู้จัดการรัฐบาลบางคน วางเกมใต้ดินนี้ไว้แล้วว่าจะช้อนใครเข้าก๊วนด้วยเงื่อนไขใดบ้าง สายสืบไปเลาะตะเข็บข้อมูลได้ความว่า “ คนในปชป.,พท.” คือเป้าหลักที่ท่อน้ำเลี้ยงลึกลับจะต่อเข้าไป หากบิ๊กดีลนี้ ผ่านจะมีการสลับขั้วย้ายพรรครวมทั้งตบรางวัลบรรณาการสุดงามแบบที่เรียกว่า ”ใครก็ปฏิเสธไม่ได้” และเรื่องแบบนี้มันใช้ได้สำหรับการเมืองที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์และไม่ต้องเกรงใจในมรรยาทการเมือง

บนกระแสงูเห่าภาคสามที่ลอยมา ยังมีกระแส “ความไม่สามัคคีกันเองของคนในพปชร.” ปูดออกมา โดยหมู่คนการเมืองลือกันแล้วว่า “แกนนำในพปชร." แต่ละมุ้งสวมคอนเวิร์สกันมาพักใหญ่แล้ว หากแยกย่อยกลุ่มก๊วนในพปชร.แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก 1.กลุ่ม 4 อดีตรัฐมนตรี 2.กลุ่มอดีตกปปส. 3.กลุ่มสามมิตร

หมดเวลาเกรงใจ \'ลุงตู่\' จะเอาอย่างไร

หาก 3 กลุ่มพปชร.แตกหักกันขึ้นมา กลุ่มที่สบายสุดหนีไม่พ้น “กลุ่มสามมิตร" ที่ชำนาญด้านย้ายพรรค ส่วนอีก 2 กลุ่มคงหนีไปเกาะพรรคอื่นยากกว่า แต่สูตรพปชร.หักกันเองแล้วย้ายขั้วไปจับมือพรรคอื่นตั้งรัฐบาลคงยาก เพราะรู้ว่า 250 ส.ว. จะโหวตใคร

คนการเมืองทุกพรรครู้ตัวเลขในใจแล้วว่าพรรคของตนจะมีส.ส.เท่าใดและกำลังเปิดเกมอัดน้ำเลี้ยงเพื่อสู้ในเขตที่ยังมีลุ้น และเริ่มมองสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่มีหลายตัวเลือก แต่โฟกัสหลักอยู่ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” กับศึกหมดความเกรงใจกันแล้ว

เพราะงานนี้ไม่ว่าเดินหน้าหรือถอยหลัง คนรับผลเต็มๆหนีไม่พ้นลุงตู่...