คนไทยในสิงคโปร์ไปเลือกตั้งมากสุด

คนไทยในสิงคโปร์ไปเลือกตั้งมากสุด

กระทรวงการต่างประเทศ เผย คนไทยในสิงคโปร์ใช้สิทธิเลือกตั้งมากสุด พร้อมแจงบัตรลงคะแนนถูกตีกลับ เกิดจากที่อยู่ไม่ชัดเจน 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายชาตรี  อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศแถลงถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค.2562 ว่า มีสถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทย 29 แห่งจัดการเลือกตั้งสร็จสิ้นแล้วขณะที่มีสถานทูตส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางถุงเมล์การทูตพิเศษกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว 14 แห่ง

สำหรับสถิติคนไทยในต่างประเทศใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงสุด 4 อันดับแรกตอนนี้ ได้แก่ 1.สถานทูตไทย ณ สิงคโปร์ จำนวน 4,151 ราย 2.สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองเจดดาห์ จำนวน 1,291 คน 3.สถานทูตไทย ณ กรุงมานามา จำนวน 761 คน 4.สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครดูไบ มี 752 คน โดยถือว่าคนไทยในต่างประเทศมีความตื่นตัวในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนสูง

อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวยอมรับว่า ภาพรวมการเลือกตั้งในต่างประเทศเรียบร้อยอาจมีบางแห่งเกิดความขลุกขลักบ้าง แต่ได้พยายามเร่งแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัดและระยะเวลาที่สั้น ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาระบบไปรษณีย์ท้องถิ่นแต่ละประเทศ ส่วนกรณีจัดส่งซองเอกสารบัตรเลือกตั้งผ่านระบบไปรษณีย์ในบางประเทศถูกตีกลับจำนวนมาก อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน โดยขอชี้แจงว่า การจัดส่งทางไปรษณีย์ขึ้นอยู่กับระบบท้องถิ่นในแต่ละประเทศ ขณะเดียวกันพบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการจ่าหน้าซองที่อยู่ไม่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขเฉพาะหน้าด้วยหลายวิธี เช่น การพยายามโทรศัพท์ติดต่อผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ฯเพื่อขอที่อยู่ที่ชัดเจนเป็นต้น