'ประยุทธ์' ชี้ไทยเป็นคำตอบสำหรับนักทุน

'ประยุทธ์' ชี้ไทยเป็นคำตอบสำหรับนักทุน

“ประยุทธ์” กล่อมนักลงทุนเชื่อมั่น ชี้ไทยเป็นคำตอบสำหรับนักทุน ชูภารกิจประธานอาเซียนเร่งผลักดันการเจรจา “อาร์เซ็ป” พร้อมเข้าร่วม “ซีพีทีพีพี” สร้างการเติบโตเศรษฐกิจเพิ่มในอนาคต

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานประชุม CLSA อาเซียน ประจำปี 2562 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ CLSA โดยมีนักธุรกิจและนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมฟังประมาณ 300 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในปี 2562 ถือว่าเป็นปีที่สำคัญของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนซึ่งจะต้องสร้างความร่วมมือกับประเทศต่างๆอีก 10 ประเทศเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีประชากรกว่า 650 ล้านคน ปัจจุบันอาเซียนมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ดีปัจจุบันมีขนาดเศรษฐกิจอยู่รวมกันอยู่อันดับ 6 ของโลก โดยคาดว่าในปี 2030 ขนาดเศรษฐกิจของอาเซียนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกเมื่อเทียบกับกลุ่มเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ชาติต่างๆในอาเซียนมีร่วมกัน

9512144986539

ปัจจุบันอาเซียน เป็นที่สนใจจากนักลงทุนทั่วโลกเห็นได้จากในปี 2560 อาเซียนมีการลงทุนทางตรงจากภายนอก (FDI) สูงถึง 1.37 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.6% ขณะเดียวกันอาเซียนก็มีการลงทุนระหว่างกันสูง รวมทั้งมีความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวและบริการอย่างใกล้ชิดทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวและบริการกว่า 70% มาจากการใช้จ่ายภายในอาเซียนเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียนจะผลักดันเรื่องสำคัญคือการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่มีการเจรจากันมานานหลายปีให้แล้วเสร็จ ซึ่ง RCEP ถือว่าเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญหากสามารถผลักดันได้แล้วเสร็จจะเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยมีสัดส่วนถึง 31% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) โลกซึ่งคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงของการเจรจาได้ในอีกไม่นาน นอกจากนั้นไทยให้ความสนใจในการเข้าเป็นสมาชิกของ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) รวมทั้งกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอื่นๆที่มีความสำคัญ

9512145079258

“สถานการณ์โลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือ และสร้างพันธมิตรจากหลากหลายประเทศ นักลงทุนย่อมแสวงหาทำเลสำหรับการลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการผลิตให้ได้เร็วขึ้น ประเทศไทยสามารถเป็นคำตอบสำหรับการทำธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติได้ เพราะตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียนที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ และมีศักยภาพที่ ไทยและอาเซียนจึงเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนและทำธุรกิจ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

9512145126778