'ไพรินทร์' เร่งแหลมฉบัง มั่นใจประมูลรอบ2คึกคัก

'ไพรินทร์' เร่งแหลมฉบัง มั่นใจประมูลรอบ2คึกคัก

"คมนาคม" เร่ง กทท. ดันท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ตามแผน มั่นใจ 29 มี.ค.นี้ประมูลคึกคัก เล็งเสนอ ครม.เห็นชอบลงนาม พ.ค.นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางมาตรวจติดตามการดำเนินงานของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า เนื่องจากใกล้เลือกตั้งใหม่แล้ว จึงถือโอกาสนี้มาเยี่ยม กทท.ซึ่งเป็นหน่วยงานสุดท้ายในความดูแล โดยได้นำเสนอตัวอย่างรัฐวิสาหกิจที่ดี คือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีการบริหารงานที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคม เนื่องจากต้องการให้ กทท.เป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำในอนาคตสำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ได้กำชับกทท.ต้องทำให้สำเร็จและมั่นใจว่าจะทำได้ตามแผนกำหนดไว้

ด้านร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า มั่นใจว่าภายใน 3 ปีนี้ กทท.จะก้าวขึ้นสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศในเกรดเอ จากปัจจุบันที่อยู่ในเกรดบี ซึ่งขณะนี้ กทท.มีโครงการสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ โครงการแหลมฉบังเฟส 3 ซึ่งมีกำหนดเปิดให้เอกชนที่มาซื้อซองเอกสารประกวดราคาเข้ามายื่นซองในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เชื่อว่าจะมีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก

“วันที่ 29 มี.ค.นี้ก็จะเปิดรับซองข้อเสนอจากภาคเอกชนแล้ว และในช่วงบ่ายคงวันเดียวกันก็จะรู้ผล เปิดซอง 1 คุณสมบัติ ซึ่งก็จะสามารถรู้ผลเลยว่ามีเอกชนรายใดผ่านการพิจารณาบ้าง และในวันที่ 11 เม.ย.น่าจะประกาศรายชื่อเอกชนผู้ชนะการประมูลได้ จากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในช่วงเดือน พ.ค.นี้”
ขณะเดียวกัน กทท.ยังมีโครงการพัฒนาท่าเรือในภูมิภาคได้แก่ การพัฒนาท่าเรือระนองให้เป็นเกตเวย์ฝั่งอันดามันโดยปัจจุบันอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดและออกแบบก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 เบื้องต้นประเมินวงเงินก่อสร้างไว้ที่กว่า 5 พันล้านบาท คาดว่าเมื่อออกแบบแล้วเสร็จก็จะสามารถดำเนินการประกวดราคาก่อสร้างได้ทันที ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี เพื่อเปิดใช้งานได้ในช่วงปี 2565-2566