'ประวิตร' ขึ้นเหนือแก้หมอกควัน จับ64รายลอบเผาป่า

'ประวิตร' ขึ้นเหนือแก้หมอกควัน จับ64รายลอบเผาป่า

"รองนายกฯประวิตร" ขึ้นเหนือ เรียกประชุมคลี่คลายวิกฤตหมอกควัน ร้องทุกภาคส่วนบูรณาการแก้ปัญหา เผยจับกุมลักลอบเผาป่าแล้ว 64 ราย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มีนาคม ที่สโมสรค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้ารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ปัญหาหมอกควันและไฟป่า พร้อมกับการแก้ไขปัญหาภาคเหนือ จากกองทัพภาคที่ 3 โดยมีพล.ท.ศุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้ภาคเหนือตอนบน ได้รับผลกระทบจากหมอกควันและไฟป่าอย่างมาก ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ อย่าง จ.เชียงใหม่ ติดอันดับ 1 ของโลกที่มีหมอกควันจากไฟป่ามากที่สุด ทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมในด้านของสุขภาพ นายกรัฐมนตรีจึงได้มีความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหานี้ของภาคเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาเดียวและหนัก จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

"เขาไม่ให้เผา ก็ดำเนินการไม่ให้เผา ก็ต้องจับกุมคนที่ลักลอบเผา ตอนนี้จับกุมได้ 64 รายแล้ว เพราะฉะนั้นต้องให้ประชาชนสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจว่า PM 2.5 เกิดจากอะไร โดยใช้ข่าวจากผู้สื่อข่าวนี่แหละให้ช่วยอธิบายให้กับประชาชนได้เข้าใจ และนายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องไปสร้างการรับรู้ให้ประชาชน"พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ชัดเจนและเหมาะสม โดยให้ทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สังกัดทุกกระทรวง จะต้องศึกษางานปฎิบัติและร่วมมือร่วมใจ วางแผนตั้งแต่ก่อนเกิดปัญหา โดยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรัก ความหวงแหนป่าไม้ ส่วนระหว่างการเกิดปัญหา ควรควบคุมและยุติ รวมทั้งทำการฟื้นฟูป่าไม้ที่โดนทำลาย ตลอดจนบูรณาการกำลังคน งบประมาณ อุปกรณ์ ให้มีความเหมาะสม

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาเหล่าอย่างเต็มที่และคลี่คลายลง ภาคเหนือมีปัญหาเดียว คือ หมอกควัน เพราะฉะนั้นอย่าเผาป่า เผาแค่กองเล็กๆ ทางผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอต้องเน้นย้ำประชาชน ส่วนแผนระยะยาว คือ ไม่ให้เผาป่า "”พล.อ.ประวิตร กล่าว

หลังจากนั้นพล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปมอบคืนโฉนดที่ดินให้กับประชาชน ที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่