ทิศทางระยะสั้นกลับเป็นบวกหลังดัชนียืนเหนือ 1,638 จุด

ทิศทางระยะสั้นกลับเป็นบวกหลังดัชนียืนเหนือ 1,638 จุด

รัฐสภาอังกฤษไม่เห็นชอบให้แยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไร้ข้อตกลง ด้วยคะแนนเสียง 321 ต่อ 278

ซึ่งตลาดมองเป็นปัจจัยบวกจาก 1) ปิดทางเลือกที่แย่ที่สุด 2) การขอขยายเวลาเจรจา ทำให้ความเป็นไปได้ มากกว่าแค่รับร่างที่มีหรือไม่รับ ทั้งนี้เวลาที่มากพออาจนำไปสู่การเจรจาใหม่, การเลือกตั้งใหม่, การทำประชาพิจารณ์รอบสอง ทั้งนี้ในวันที่ 14 มี.ค.รัฐสภาจะทำการลงมติขอให้สหภาพยุโรป ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจาก 29 มี.ค.ออกไปอีก 3 เดือน

หุ้นไทยอาจได้อานิสงค์จากการปรับเพิ่มน้ำหนัก โดยหุ้นไทยที่เข้าคำนวณในคำนวณดัชนี FTSE All World Asia-Pacific หลัง 15 มี.ค. ได้แก่ DIF, MAKRO, MTC, GPSC, CPN, CPF, GULF ขณะที่ในช่วงปลายเดือน MSCI จะมีการพิจารณาว่าจะปรับเกณฑ์คำนวณน้ำหนักหุ้นไทย โดยคำนึงถึงสัดส่วนการลงทุนของต่างชาติใน NVDR หรือไม่ ซึ่งหากรวม จะมีโอกาสที่น้ำหนักหุ้นไทยในดัชนีจะเพิ่มขึ้นเป็น 3% (จาก 2.5%) เป็นปัจจัยบวกต่อการที่เงินทุนต่างชาติจะเข้าซื้อในช่วงปลายเดือน

ช่วงมี.ค.-เม.ย.เป็นโอกาสเก็งกำไรในหุ้นที่คนไม่มี ช่วงเวลาดังกล่าวปราศจากการรายงานผลประกอบการ ขณะที่บรรยากาศลงทุนโดยรวมเป็นบวก ทำให้หุ้นที่ปรับลดลงมาแรงในช่วงก่อนหน้า และที่มีการถือครองน้อย (Underowned) มีโอกาสถูกผลักดันหรือเก็งกำไร ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนใน BEC, MCOT, SAWAD, SAPPE, JMART, SAMART, SINGER, NER, III, PRM, JMT

เริ่มเกิดสัญญาณบวกหลังยืนเหนือ 1,638 จุด เลือกซื้อรายตัว เรายังคงยืนยันภาพการลงทุนโดยรวมมีโอกาสดีขึ้นช่วงปลายเดือนโดยเฉพาะหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. และเจรจาการค้าจีน 27 มี.ค. หุ้นขนาดกลางที่มีการถือครองน้อยมีโอกาสถูกเก็งกำไรโดดเด่น นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นใหญ่เมื่ออ่อนตัวโดยเรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM

ภาพรวมกลยุทธ์: การปิดเหนือ 1638 ทำให้ภาพระยะสั้นเป็นบวกมากขึ้น และมีลุ้นยกกรอบการซื้อขายมาอยู่ในช่วง 1640-1667 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, BBL, SAPPE* (เป้า 19 ตัดขาดทุน 16.90), PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 6.20)

แนวรับ 1630 / แนวต้าน : 1645 และ 1660 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

เลื่อนปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นเม.ย. - บอร์ดค่าจ้างเลื่อนเคาะขึ้นค่าแรงปี 62 ไปปลายเดือนเม.ย. อ้างรอฟังเหตุ 46 จังหวัดแจ้งไม่ขอขึ้นค่าแรง "ปลัดแรงงาน" ปัดขยายวันพิจารณาใหม่ไม่เกี่ยวใกล้เลือกตั้ง

EARTH หวังปลดเอสพี ไตรมาส 3 - หลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นรับรองการรายงานเหมืองถ่านหินของผู้ประเมินอิสระ พร้อมเล็งเจรจากู้เงินกองทุนจีน 2.4 หมื่นล้าน หวังใช้เหมืองค้ำประกัน

SUPEREIF – สำนักงานกลต.มีหนังสือถึงบลจ.บัวหลวง 13 มี.ค.อนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน SUPEREIF โดยกำหนดให้สามารถเสนอขายหน่วยลงทุนได้ต่อเมื่อโครงการโรงไฟฟ้า 2 โครงการที่จะลงทุนในสิทธิ์รายได้ ได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว ซึ่งบริษัทคาดว่าจะแล้วเสร็จ เม.ย.62 จะเป็นปัจจัยบวกกับราคาหุ้น

หุ้นปันผลที่น่าสนใจ – BCP, CPF, DCC, DRT, EASTW, MAJOR, QH, TISCO, KKP

ประเด็นติดตาม: 14 มี.ค. – ลงมติขยาย deadline Brexit/ 20 มี.ค. – ประชุม กนง. (ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย) / 21 มี.ค. – BOE meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)