สหรัฐชี้“เวเนฯ-จีน-อิหร่าน”ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง

สหรัฐชี้“เวเนฯ-จีน-อิหร่าน”ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยแพร่รายงานประจำปีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ระบุว่า เวเนซุเอลา อิหร่าน และจีน ยังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนในระดับรุนแรง

รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐที่ใช้ชื่อว่า “Country Reports on Human Rights Practices"ปี2561 ระบุว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาใช้การวิสามัญฆาตกรรมฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ปิดกั้นการแสดงความเห็นของประชาชน และควบคุมการมีส่วนร่วมต่างๆ ทางการเมือง รวมทั้งการเลือกตั้งที่ทำให้ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโรคว้าชัยชนะเมื่อปีที่แล้วเป็นการเลือกตั้งไม่โปร่งใส

นอกจากนี้  ปัญหาการคอร์รัปชั่นในรัฐบาลและในกองทัพก็เป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากอดอยากและเวเนซุเอลายังมีปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานเด็กด้วย

รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐ ระบุด้วยว่า ในส่วนของอิหร่านนั้นมีการปกป้องด้านสิทธิมนุษยชนในระดับต่ำและแย่ลงในหลายๆด้าน รวมทั้งการที่รัฐบาลอิหร่านใช้วิธีปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง และปิดกั้นการแสดงความเห็นของประชาชนในสื่อต่างๆ โดยเฉพาะในอินเทอร์เน็ต

ส่วนจีน เพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามกลุ่มมุสลิมชาวอุยกูร์ ในแถบมณฑลซินเจียง และที่ผ่านมา ทางการจีนได้กักตัวชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ไว้ในค่ายกักกันจำนวนกว่า 2 ล้านคน 

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังคงปราบปรามผู้สื่อข่าว ทนายความ และผู้ที่อยู่ตรงข้ามทางการเมือง รวมทั้งจำกัดเสรีภาพทางศาสนาและการแสดงความคิดเห็นด้วย