สต็อกน้ำมันสหรัฐลดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขึ้น2.4%

สต็อกน้ำมันสหรัฐลดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขึ้น2.4%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (13มี.ค.)ปรับตัวขึ้น 2.4% หลังจากมีการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสวนทางคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 2.64% ปิดที่ราคา 58.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดตลาดที่ราคา 67.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล

ด้านส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนหน้า ขณะที่เวเนซุเอลาลดการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตให้ต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า โดยจะต่ำกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.โดยเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่โอเปกจะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้า

ด้านบริษัทพีดีวีเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ยังคงไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ นับตั้งแต่ที่เวเนซุเอลาประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว