‘ซูจี’ชมไทย ปธ.อาเซียน

‘ซูจี’ชมไทย ปธ.อาเซียน

'ดอน' หารือ 'ซูจี' หวังให้การสนับสนุนและคลี่คลายสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ด้านผู้นำเมียนมา ชื่นชมบทบาทไทย ทำหน้าที่ประธานอาเซียน

       นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนเมียนมา ในนามประเทศไทยและในฐานะประธานอาเซียน เพื่อสานต่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศและแสวงลู่ทางที่ไทยและอาเซียนจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือเมียนมาคลี่คลายสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ระหว่างการเยือนได้หารือข้อราชการกับนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ นายจ่อ ติ้น ส่วย รัฐมนตรีประจำสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐ นายตอง ทุน รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และนายจ่อ ติน รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเมียนมา โดยเฉพาะการส่งกลับผู้พลัดถิ่นจากฝั่งบังกลาเทศกลับรัฐยะไข่ การส่งเสริมและการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่

 

       ในการหารือ ผู้นำเมียนมาแสดงความชื่นชมและเชื่อมั่นบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยฝ่ายเมียนมาสนับสนุนการส่งทีมของศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติ เข้าไปสำรวจและประเมินสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อรองรับการส่งกลับของผู้พลัดถิ่น และยังตั้งใจรับผู้ผลัดถิ่นกลับสู่เมียนมา โดยได้ปรับกฎระเบียบต่าง ๆ ให้เกิดผลที่ชัดเจนขึ้นในทางปฏิบัติ จึงหวังว่าการเจรจากับบังกลาเทศจะได้ข้อยุติโดยเร็ว และฝ่ายเมียนมาหวังว่า ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนจะช่วยประสานกับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การเจรจาระหว่างเมียนมากับบังกลาเทศได้ข้อยุติในโอกาสแรกด้วยความร่วมมือใกล้ชิดจากบังกลาเทศ

 

     นอกจากนี้ เมียนมาเห็นพ้องกับไทยว่า เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน จะต้องมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และให้ชุมชนต่าง ๆ ในรัฐยะไข่ได้รับประโยชน์อย่างเสมอหน้า นอกจากนั้น ยังได้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะส่งเสริมการลงทุนของเอกชนในรัฐยะไข่ด้วย