'ประยุทธ์' ลั่นไม่ 'สืบทอดอำนาจ' แต่ต้องการสืบทอดเจตนา

'ประยุทธ์' ลั่นไม่ 'สืบทอดอำนาจ' แต่ต้องการสืบทอดเจตนา

“ประยุทธ์” ลั่นพร้อมไปเลือกตั้ง เตือนอย่าไปล้มประชุมอาเซียนอีก แขวะ “30บาท” ล้าสมัย โวไม่โกง-ไม่สืบทอดอำนาจ แต่หวัง สืบทอดเจตนา


เมื่อวันที่ 13 มี.ค.62 เวลา 15.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นประธานในงาน “One Transportation for all : ระบบคมนาคมหนึ่งเดียวเพื่อประชาชนทุกคน” พร้อมประธานสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และเป็นสักขีพยานในการมอบมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่ผู้แทนป่าชุมชน โดยมีประชาชนประมาณ 1 หมื่นคนให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายคนบอกว่านักท่องเที่ยวไม่มา เพราะวันนี้ ลุงตู่ อยู่ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ วันนี้ตนได้ถามผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ทราบว่าก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน ท้องถิ่น แม่น้ำลำคลอง ด้านกีฬา แต่แน่นอนคนดีก็มี คนไม่ดีก็มี คนเห็นแก่ตัวก็มี แต่เราต้องทำให้คนดีมากกว่าคนไม่ดี เพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น บางคนให้อภัยตั้งกี่ครั้งแล้วก็ยังไม่เข็ดเสียที

“เรามีโอกาสคือการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยไม่ใช่เลือกตั้งอย่างเดียว มันต้องเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่มีความชอบธรรม มีหัวหน้ารัฐบาลที่มีความซื่อสัตย์ มีความเด็ดขาด บริหารราชการอย่างเข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นก็เอาผลประโยชน์ไปไว้นู้นไว้นี่หมด ผมไม่ได้ว่าใคร ใครมาเป็นผู้แทนก็เหมือนเดิมทุกที วันนี้ผมคาดหวังที่จะได้คนใหม่ที่ดีที่สุด และวันหน้าผมก็พร้อมที่จะเลือกตั้งเหมือนกัน ผมพร้อมจะไปเลือกตั้ง แต่บังเอิญเขาเสนอชื่อผมเป็นนายกฯ พูดมากก็ไม่ได้อีก ห้ามพูด แต่นักการเมืองพูดกันทั้งวัน ด่าผมทั้งวัน แต่พอผมพูดหน่อยไม่ได้ ผิดๆ สมัยก่อนเขาก็มาหาเสียงกัน พวกท่านก็มาใช่ไหม จำได้หรือไม่ เวลาเขายุบสภาฯ ก็มาหาเสียงกัน เขาพูดกันยิ่งกว่าผมพูด แต่ผมมาก็จ้องกัน ท่านก็หาเสียงของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ปีนี้เราจะเป็นประธานการประชุมอาเซียน อย่าไปอีกนะ มีใครเคยชวนไปร่วมอะไรหรือเปล่า ไปพัทยา เสียชื่อย่าโมนะ อย่าไป วันนี้ต้องคิดเผื่ออนาคต ซึ่งตนไม่ได้หมายความว่าจะทำไปจนแก่จนตาย แต่เราต้องมีหลักการ ไม่ใช่พูดไปเรื่อย ไม่สนใจว่าจะเอาเงินมาจากไหน ตนขอได้หรือไม่ เข้าใจหรือไม่ว่าจะทยอยให้ไปเรื่อยๆ ขอให้นำกลับไปคิดที่บ้าน โดยดูความสมเหตุสมผล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 30บาทรักษาทุกโรค ล้าสมัยไปแล้ว วันนี้ไม่มีสักบาท เราถัวเฉลี่ยให้ทุกคน เท่ากันทั้งหมด 3,600 บาทต่อหัว เพื่อความเท่าเทียม ประชาธิปไตย แต่บางอันก็ต้องจ่ายเพราะราคามันแพง อย่างไรก็ตาม หากเอาเงินหลวงไปให้โดยมิชอบ ตนก็ติดคุก ไม่ห่วงตนหรือ คนโกงต้องติดคุก ตนไม่โกงอย่าเอาไปติดคุก

"วันนี้ที่ผมพูดไม่ได้มาโม้ แต่เป็นเรื่องการพูดถึงอนาคต ที่ไม่อยากให้ทุกคนลำบากอีกต่อไป นั่นคือคำสัญญาของผม นั่นคือเจตนาของผม ที่ไม่ใช่เป็นการสืบทอดอำนาจ ผมต้องการจะสืบทอดเจตนาของผม ที่ทำไว้ก็สุดแล้วแต่ท่าน ผมบังคับท่านไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว