เอธิโอเปีย แอร์ไลน์เผยนักบินแจ้งระบบควบคุมเครื่องมีปัญหา

เอธิโอเปีย แอร์ไลน์เผยนักบินแจ้งระบบควบคุมเครื่องมีปัญหา

เตรียมส่งกล่องดำไปวิเคราะห์และตรวจสอบในยุโรป

สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า เตรียมส่งกล่องดำของเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ไปตรวจสอบในยุโรป ขณะที่สายการบินนอร์วีเจียน เตรียมฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากโบอิง หลังจากสายการบินตั้งระงับใช้เครื่องบินรุ่นนี้ประมาณ 2 ใน 3 ของฝูงบินที่มีอยู่ทั่วโลก

นายเทโวลเด เกเบร มาเรียม ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ให้สัมภาษณ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า สายการบินเตรียมส่งกล่องดำของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ที่ประสบเหตุตกไปรับการตรวจสอบในยุโรปซึ่งอาจจะเป็นที่สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส หรือสำนักงานต่างๆภายใต้การกำกับดูแลของสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งสายการบินจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะส่งไปรับการวิเคราะห์และตรวจสอบที่ประเทศใดในวันพุธ(13 มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ซีอีโอยังระบุว่า หลังจากฟังเสียงบันทึกจากเครื่องบันทึกเสียงแล้วพบว่า นักบินประจำเครื่องบินที่ประสบเหตุตก ได้รายงานว่ามีปัญหากับระบบควบคุมเที่ยวบิน ไม่มีปัญหาจากภายนอก หรือปัญหาจากนกเข้าไปรบกวนการทำงานของเครื่องยนต์เครื่องบินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอสายการบินเอธิโปเปีย ยืนยันว่า ยังไม่ตัดสินใจระงับการสั่งซื้อโบอิง 737 แม็กซ์ที่เหลือจากบริษัทโบอิง ขอรอผลการตรวจสอบว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของสายการบินก่อน