'มาตรฐานการศึกษาชาติ' สร้างคนไทยทำงานได้ทั่วโลก

'มาตรฐานการศึกษาชาติ' สร้างคนไทยทำงานได้ทั่วโลก

“หมออุดม” เชื่อมาตรฐานการศึกษาของชาติ เน้นผลสัมฤทธิ์ ผู้เรียน ตั้งเป้าสร้างคนไทย 4.0 มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะอย่างสูง ทันสมัย ทันเทคโนโลยี ย้ำเด็กจะต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน ตอบโจทย์ประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.62 ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “มาตรฐานการศึกษาสู่การยกระดับคุณภาพคนไทย 4.0” จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษ ตอนหนึ่งว่า การสัมมนาครั้งนี้ เป็นการชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องมาตรฐานการศึกษาทุกระดับการศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ.2561 มีความแตกต่างไปจากเดิม โดยจะเน้นเรื่องผลสัมฤทธิ์ ผลลัพธ์ เน้นที่ตัวผู้เรียน นักเรียนว่าจะเป็นอย่างไร โดยตั้งเป้าว่าเด็กจะต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน และที่สำคัญคือ ต้องตอบโจทย์ประเทศ เป็นคนไทย 4.0 ที่มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะอย่างสูง ทันสมัย ทันโลก ทันเทคโนโลยี และต้องเป็นคนไทยที่สามารถไปทำงานที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ได้ ที่สำคัญต้องเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานโลก

“ปัจจุบัน ประเทศไทยยังคงมีปัญหาเรื่องความสามารถทางการแข่งขันที่ยังสู้ประเทศอื่นไม่ได้ และยังติดกับดักประเทศรายได้ปานกลาง โดยขณะนี้คนไทยมีรายได้เฉลี่ยต่อคนเดือนละ 16,000 บาท หากจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางได้นั้น คนไทยต้องมีรายได้เกิน 32,000 บาทต่อคนเดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข และเราจะต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ เริ่มจากคนที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาประเทศในทุกด้าน และการที่จะยกระดับคนได้ในทิศทางเดียวกัน ต้องยกระดับคุณภาพการศึกษา ต่อให้ตอนนี้คุณภาพการศึกษามีความเหลื่อมล้ำมาก ดังนั้น การออกมาตรฐานการศึกษาของชาติพ.ศ.2561 จะทำให้ทุกสถานศึกษาทุกระดับ สามารถยกระดับขึ้นมาอยู่ในคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน ทั้งด้านความรู้ ทักษะรอบด้าน และอุปนิสัย คือการรู้จักหน้าที่มีวินัยเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ต้องมีการเรียนรู้เรื่องดิจิทัล ให้ทันโลก และการสามารถด้านภาษาอังกฤษ”รมช.ศธ.กล่าว