ภ.1 รับมือเลือกตั้ง กำชับตรวจอาวุธปืน-วัตถุระเบิด

ภ.1 รับมือเลือกตั้ง กำชับตรวจอาวุธปืน-วัตถุระเบิด

"รองผบช.ภ.1" ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือเลือกตั้ง กำชับตรวจอาวุธปืน-วัตถุระเบิด เฝ้าระวังกลุ่มผู้มีอิทธิพล ดูแล 24 ชม.เน้น 4 จังหวัด

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผบช.ภ.1 เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายเตรียมรับมือการเลือกตั้งให้แก่ ตำรวจทุกจังหวัดในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ รองผู้บังคับการ ที่ดูแลความมั่นคงในพื้นที่

พล.ต.ต.ธนายุตม์ เปิดเผยว่า ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตรวม 81 หน่วย และในวันเลือกตั้งใหญ่วันที่ 24 มีนาคม จะมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 7,700 หน่วย และจะมีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 5 ล้านคน จึงได้มีการกำชับเข้มงวดกวดขันในการตรวจอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด รวมถึงเฝ้าระวังกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ที่มีหมายจับค้างเก่า โดยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้นกว่า 7,000 นาย ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง รวมทั้งสิ้น 15,000 นาย โดยแบ่งกำลังเป็น 9 ชุด ตั้งแต่การสืบสวนหาข่าว ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับหน่วยเลือกตั้ง ดูแลบัตรเลือกตั้ง และหีบบัตร ตลอดจนการเคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งไปยังจุดเก็บรักษาซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชม.

พล.ต.ต.ธนายุตม์ เปิดเผยต่อว่า กรณีที่เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ได้กังวล แต่ก็ไม่ได้ประมาท เพราะเชื่อว่าทุกพื้นที่สามารถเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้โดยเฉพาะพื้นที่ภาค 1 ที่มีหอพัก บ้านพัก ให้เช่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นโอกาสให้ผู้ที่ก่อความไม่สงบมาพักอาศัยก่อนลงมือก่อเหตุ จึงจัดชุดสืบสวนหาข่าวลงไปเฝ้าระวังตามสถานที่เหล่านี้ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดลพบุรี สระบุรี สมุทรปราการ และ นนทบุรี พร้อมประสานผู้ประกอบการหากพบบุคคลแปลกปลอมเข้ามาในพื้นที่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที อีกทั้งยังมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจในทุกจังหวัด มีชุดเคลื่อนที่เร็ว และ ชุดปฎิบัติการพิเศษหน่วยปราบไพรีอริศัตรูพ่าย เตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน