'ประยุทธ์' ถึงโคราชไหว้ย่าโม-ปั่นสามล้อ

'ประยุทธ์' ถึงโคราชไหว้ย่าโม-ปั่นสามล้อ

“ประยุทธ์” ไหว้ย่าโม ชมการแสดงเพลงโคราช ก่อนปั่นสามล้อไปสักการะศาลหลักเมือง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 มี.ค.62 ที่จังหวัดนครราชสีมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พร้อมคณะ เดินทางด้วยรถตู้ยี่ห้ออัลพาลด์หมายเลขทะเบียน ขฉ 9999 นครราชสีมา สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยมีผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย นายเกษม ศุภรานนท์ ผู้สมัคร เขต 1 ที่แต่งกายปะปนมากับชาวบ้านร่วมต้อนรับ และนำชาวบ้านส่วนหนึ่งมาตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจนายกฯ ว่า โดยระหว่างที่นายกฯ กำลังสักการะนั้น มีชาวบ้านบอกนายกฯ ว่า ย่าโมบอกว่าให้ชนะ ชนะนะคะลุงตู่ ลุงตู่โชคดี ขณะประชาชนบางส่วนบอกว่า ทหารอากาศเจอทหารบก ซึ่งนายกฯตอบว่า ทหารอากาศไม่ขาดรักแล้วนะ จากนั้นได้มี ชาวบ้านก้มลงกราบนายกฯ พร้อมบอกว่า ขอให้นายกฯช่วยนำพาบ้านเมืองให้ตลอดรอดฝั่งด้วยนะ นายกฯได้พยายามก้มไปประคองและบอกว่า "ไม่ต้องกราบ ผมทำให้อยู่แล้ว"

พร้อมกันนี้มีกลุ่มศิลปินเพลงพื้นบ้านเชนหัวรถไฟ ร้องกลอนเพลงโคราชต้อนรับว่า ไม่ได้มีหมู่พญามาร ช่วยลูกช่วยหลาน เนอย่าโม อย่าทำเป็นเหนื่อย เป็นล้า ขอให้คุณย่า ท่านจงเป็นโล่ ฝนตกก็อย่าหมาย เหตุภัยก็อย่ามาได้กลับถิ่น แผ่นดินแม่ ป่าสะเก ยังดินมี ไม้ไผ่ขุยปุ๋ยดี หน่อก็ปีนแผ่นดินมา ดิ้นยา ดิ้นหมาก เราไม่ต้องดิ้นหมัก ดิ้นเหมย คนทำสื่อ ยังรักสื่อ เขารักชื่อ รักเสียง สิ่งที่สำคัญของบ้านเมือง สูงสุด ต้องรักษาฝัดเข่าลีบ บนหลังลาน อย่าด่วนไปหัน หลังลา สถาบันหลัก ฝากท่านดูแล ให่สุดกำลังเลย

ภายหลังจากฟังเพลงกลอน นายกฯกล่าวว่า ชัยยะไชโย ย่าโมออกศึก จากนั้นนายกฯ ปั่นรถสามล้อทะเบียน 08960 ของ นายต่อม กิตติสกุล อายุ 67 ปี ซึ่งทำอาชีพปั่นสามล้อมา 25 ปี โดยนายต่อมระบุว่า ถือเป็นบุญมากที่นายกฯได้มาปั่นรถสามล้อของตน จากนั้นนายกฯได้เปลี่ยนมานั่งสามล้อแทน เพื่อไปสักการะศาลหลักเมืองนครราชสีมา โดยช่วงที่ปิดทองและผูกผ้า 7 สี นายกฯ กล่าวว่า สร้างบ้านสร้างเมืองนะ ให้มั่นคง สร้างรากฐานประเทศให้มั่นคง บ้านเราเมืองเราจะได้มีหลัก

จากนั้นทางจังหวัดได้มอบกระเบื้องหลังคาศาลหลักเมืองโคราช พ.ศ. 2509 ใส่กรอบรูปให้นายกฯ ขณะที่มีคนนำหนังสือเบื้องหลังชีวิตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 มาขอลายเซ็นนายกฯ ก่อนที่นายกฯ จะเดินไปพบปะประชาชนที่รอซึ่งต่างส่งเสียงเชียร์ให้ลุงตู่สู้ๆ ให้ลุงตู่ชนะ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ