ชี้ระเบิด11จุดป่วนพัทลุง-สตูล โยงบึ้มรูปปั้นนางเงือกแหลมสมิหลา

ชี้ระเบิด11จุดป่วนพัทลุง-สตูล โยงบึ้มรูปปั้นนางเงือกแหลมสมิหลา

"บิ๊กตร." ชี้ระเบิด 11 จุดป่วนพัทลุง-สตูล โยงเหตุบึ้มรูปปั้นนางเงือกแหลมสมิหลา ระบุคนร้ายทำงานเป็นทีมไม่เกิน 6 คน ประกอบระเบิดมาจากสามจังหวัดชายแดนใต้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิด 11 จุดในพื้นที่จ.พัทลุง จ.สตูล ว่าจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พยานหลักฐาน คาดว่าเหตุการณ์ป่วนครั้งนี้ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดนางเงือก ที่แหลมสมิหลา จ.สงขลา วันที่ 26 ธันวาคม 2561 เนื่องจากพบวัสดุอุปกรณ์ รวมถึง ยานพาหนะที่กลุ่มคนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นชนิดเดียวกัน

ชี้ระเบิด11จุดป่วนพัทลุง-สตูล โยงบึ้มรูปปั้นนางเงือกแหลมสมิหลา

ขณะนี้ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 อยู่ระหว่างตรวจสอบวัตถุพยานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ส่วนกลุ่มคนร้าย จากการสืบสวนและการข่าว สันนิษฐานว่า มีจำนวน 2 คน แต่ไม่เกิน 6 คน และเป็นกลุ่มที่มาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่คนในพื้นที่เกิดเหตุ ส่วนระเบิดมีการประกอบจากพื้นที่อื่น และนำเข้ามาก่อเหตุ ลักษณะเหตุการณ์ นอกจากเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดนางเงือกแล้วยังคล้ายคลึงกับเหตุความไม่สงบอีกหลายเหตุการณ์ในจังหวัดนราธิวาส ย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และตอบไม่ได้ว่าคนที่ก่อเหตุเป็นระดับปฏิบัติการหรือระดับสั่งการ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ยังไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนการซักถาม ตามที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้านั้น ส่วนการออกหมายจับ ต้องรอพยานหลักฐานให้รัดกุมกว่านี้ ยอมรับว่าเหตุระเบิดที่จังหวัดสตูลและพัทลุง การข่าวทราบล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ และตนจึงกำชับให้ฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่คุมเข้ม แต่ก็ยังเกิดเหตุขึ้น ซึ่งไม่ได้รู้สึกเสียหน้า เพราะตำรวจทำเต็มที่