ชาวอเมริกันหวั่นโบอิง737 แม็กซ์ไม่ปลอดภัย

ชาวอเมริกันหวั่นโบอิง737 แม็กซ์ไม่ปลอดภัย

กดดันรัฐบาลสั่งระงับการใช้งาน แม้เอฟเอเอยืนยันยังไม่ระงับการใช้งานเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ และสายการบินในสหรัฐหลายแห่งยังนำเอาเครื่อง 737 แม็กซ์ให้บริการตามปกติ

ชาวอเมริกันในรัฐแมรีแลนด์รายหนึ่ง ระบุในทวิตเตอร์ว่า เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ใหม่เอี่ยม 2 ลำตกในเวลา 5 เดือน ถ้าจีนห้ามบินเครื่อง 737 แม็กซ์8 ทั้ง 96 ลำ เมื่อนั้นสายการบิน อเมริกันอย่างเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ อเมริกัน แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ก็ควรทำอะไรจริง ๆ บ้าง เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกันว่าเครื่อง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินปลอดภัยต่อการเดินทางหรือไม่ก็ไม่นำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินด้วยเช่นกัน

จำนวนชาวอเมริกันที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงวิตกกังวลและไม่มั่นใจด้านความปลอดภัยของเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้มีเพิ่มมากขึ้นตามหน้าสื่อสังคมออนไลน์ และบางคนก็ยกเลิก หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน ไปเป็นแบบที่ใช้เครื่องบินรุ่นอื่น

ขณะที่สหภาพยุโรป(อียู) และอีกหลายประเทศ สั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่นนี้ จนทำให้ในทวิตเตอร์เกิดแฮชแท็ก #GroundBoeing737max8 ขึ้นมา เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐทำในแบบเดียวกับหลายประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตกที่เอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์  สายการบินสำคัญของสหรัฐ 2 แห่ง ถูกรุมถามคำถามจากผู้โดยสารจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องรุ่นของเครื่องบินที่พวกเขาจองไว้เพื่อเดินทาง และก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่รอผลการสอบสวนว่าเครื่องบินตกเพราะเหตุใด  เช่นกรณีสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ที่จัดการเปลี่ยนเที่ยวบินให้กับผู้ที่ต้องการโดยไม่มีการเก็บเงินเพิ่ม 

ส่วนสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ยังคงเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ตามปกติที่ 200 ดอลลาร์สำหรับการบินภายในประเทศ และ 750 ดอลลาร์สำหรับการบินระหว่างประเทศ

ด้านนักบินและลูกเรือก็เพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้นเช่นกัน โดยสหภาพแรงงานของกลุ่มนักบินและลูกเรือ ออกมาบอกว่า ถ้านักบินและลูกเรือ รู้สึกไม่ปลอดภัย ก็ไม่ควรขึ้นบิน