ผู้แทนการค้าสหรัฐยันใกล้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ผู้แทนการค้าสหรัฐยันใกล้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

หลังคณะผู้แทนการค้าสหรัฐโทรศัพท์หารือนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เกี่ยวกับประเด็นการค้าสำคัญๆ

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) กล่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังใกล้จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าแล้ว

“ความหวังของเราคือเรากำลังอยู่ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการบรรลุข้อตกลง” นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าวแต่ก็เสริมว่า ยังคงมีอีกหลายประเด็นที่รอการแก้ไข ซึ่งผมไม่สามารถคาดการณ์ความสำเร็จในจุดนี้

นายไลท์ไฮเซอร์  กล่าวว่า ข้อตกลงจะรวมถึงบทบัญญัติที่ระบุถึงการบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐสามารถเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนได้อีก หากจีนละเมิดข้อตกลง ซึ่งประเด็นนี้เจ้าหน้าที่จีนยังคงไม่เห็นด้วย

“เราจะต้องทำข้อตกลงเกี่ยวกับการบังคับใช้ มิฉะนั้นท่านประธานาธิบดีจะไม่เห็นชอบต่อการทำข้อตกลงกับจีน” นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าว

ที่ผ่านมา นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายไลท์ไฮเซอร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆในการเจรจาการค้า

ขณะที่นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่อย่างใด สอดคล้องกับคำพูดของนายเทอร์รี แบรนส์แทด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง ที่กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการเตรียมการสำหรับจัดการประชุมสุดยอด เนื่องจากคณะเจรจาของจีนและสหรัฐจำเป็นต้องลดช่องว่างเกี่ยวกับความคิดเห็นที่แตกต่างของแต่ละฝ่าย ก่อนที่จะมีการเตรียมจัดการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน