'อุทยานฯ ตาดโตน' วิกฤตหนัก เกิดไฟไหม้ข้างทางเสียหาย 200 ไร่

'อุทยานฯ ตาดโตน' วิกฤตหนัก เกิดไฟไหม้ข้างทางเสียหาย 200 ไร่

ไฟไหม้ป่าจากสถานีควบคุมไฟป่า "ตาดโตน-ภูแลนคา" บริเวณป่าภูโค้ง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถควบคุมไฟได้ ทำให้ไฟลุกลามเข้าสู่สถานการณ์รุนแรง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) บอกว่า วานนี้ (11 มี.ค.62) เวลา 11.00 น. อุทยานแห่งชาติตาดโตนได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้ป่าจากสถานีควบคุมไฟป่าตาดโตน - ภูแลนคา บริเวณป่าภูโค้ง บ้านตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตนปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าตาดโตน ภูแลนคา แต่เนื่องจากบริเวณที่เกิดไฟมีเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีลมกรรโชกแรง เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถควบคุมไฟได้ ทำให้ไฟลุกลามเข้าสู่สถานการณ์รุนแรง 

'อุทยานฯ ตาดโตน' วิกฤตหนัก เกิดไฟไหม้ข้างทางเสียหาย 200 ไร่

นายนพวงค์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน จึงได้ขอความร่วมมือมายังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)เพื่อจัดเจ้าหน้าที่เน่งควบคุมเพลิงดีงกล่าว จากนั้นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมดำเนินการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า โดยมอบหมายให้ ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ร่วมกับทางจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้มอบหมายให้ นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ เป็นผู้บัญชาการในการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในครั้งนี้

การปฏิบัติงานดังกล่าว ได้มีจัดตั้งศูนย์บัญชาการที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน มีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมบูรณาการปฏิบัติงานดับไฟป่า จำนวน 300 นาย โดยแบ่งกำลังออกปฏิบัติงานตามจุดที่ เกิดเหตุ 3 จุด ได้แก่ พื้นที่บริเวณป่าบ้านหินหนีบ ป่าหนองกลางโคก และป่าทรัพย์ห้า ในท้องที่ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฯ ได้เข่าตรวจสอบพื้นที่ พบเสียหายจำนวน 200 ไร่ สาเหตุเกิดจากการหาของป่า และเมื่อเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้อยู่ในวงจำกัด และคาดว่าจะปฏิบัติงานดับไฟป่าเสร็จสิ้นในเวลา 24.00 น.

'อุทยานฯ ตาดโตน' วิกฤตหนัก เกิดไฟไหม้ข้างทางเสียหาย 200 ไร่

'อุทยานฯ ตาดโตน' วิกฤตหนัก เกิดไฟไหม้ข้างทางเสียหาย 200 ไร่