เชียงรายระดมพ่นละอองน้ำลดปริมาณฝุ่น PM 2.5

เชียงรายระดมพ่นละอองน้ำลดปริมาณฝุ่น PM 2.5

ผู้ว่าฯเชียงราย สั่งระดมรถฉีดพ่นละอองน้ำ ตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สาย เพิ่มความชุ่มชื้น ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 หลังจากที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่หน้าสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมาพบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนสูงถึง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนขนาด 10 ไมครอนพุ่งสูง 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานและสูงสุดในภาคเหนือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและทำให้สภาพอากาศใน อ.แม่สายพบว่าท้องฟ้าและตามท้องถนนในอำเภอแม่สายมองเห็นสีเทา ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้แจ้งเตือนให้ประชาชนงดทำกิจกรรมต่างๆในที่โล่ง

ล่าสุดทางด้านนายประจญ ปรัชญสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยให้นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำตั้งแต่บริเวณหน้าด่านพรมแดน ไทย - เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปจนถึงด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จำนวน 5 จุด คือ 1. หน้าด่านพรมแดน ไทย-เมียน 2.ด้านหน้า สภ.แม่สาย 3.มูลนิธิกวงเม้ง 4.ธนาคารเพื่อการเกษตร สาขาแม่สาย 5. ด้านห้าอำเภอแม่สาย โดยใช้เครื่องพ่นน้ำแรงดันสูง LUF60 รถดับเพลิง จาก เทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลแม่สายมิตรภาพ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงราาย จำนวน 5 คัน เพื่อสร้างความชุ่นชื้นในอากาศ ให้ปริมาณฝุ่นในพื้นที่ลดลง

นายประจญ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายได้มีการณรงค์งดเผาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้สั่งการให้นายอำเภอ และผู้นำท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนงดเผา ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยจะเห็นได้ว่าจุดความร้อน หรือ Hotspot ในจังหวัดเชียงรายเกิดขึ้นน้อยมาก แต่ในพื้นที่ใกล้เคียงรวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านกลับมีปริมาณ จุดความร้อน หรือ Hotspot หนาแน่นมาก จึงส่งผลทำให้เกิดปริมาณ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนและ 10 ไมครอน มีค่าสูงขึ้น ซึ่งในส่วนของทางจังหวัดเองก็ได้มีมาตราการในการป้องกัน และดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเผาในช่วงนี้ นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกลาดตระเวณตามป่าเขาเพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่าอีกด้วย

พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ในส่วนของการประสานงานผ่าน ศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย -เมียนมา ทางฝ่ายไทยก็ได้มีการประสานขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะเนื่องด้วยปัญหาทางด้านการจัดการการของประเทศเพื่อนบ้าน จึงยังมีการลักลอบเผาอยู่อย่างต่อเนื่องแต่อย่างไรก็ตามก็ได้มีการรับปากว่าจะเร่งดำเนินการในการป้องกันกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

นายอุดม จันกิติ ปลัดอำเภอแม่สาย กล่าวว่า การนำรถดับเพลิงออกมาฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเป็นการชะล้างฝุ่นควันที่ลอยในอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน โดยจะฉีดพ่นจำนวน 5 จุดไปจนถึงวันศุกร์ที่ 15 มี.ค. เป็นเวลา 5 วัน จากนั้น จะประเมินสถานการณ์ให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายทราบเพื่อจะดำเนินการต่อไป