นายกฯดีใจ 'คดีเสือดำ' คืบหน้า ย้ำศาลตัดสิน19มี.ค.นี้

นายกฯดีใจ 'คดีเสือดำ' คืบหน้า ย้ำศาลตัดสิน19มี.ค.นี้

"ประยุทธ์" ชี้เลิกวาทกรรม "คนจนติดคุก" ย้ำรัฐบาลมีช่องทางช่วยสู้คดี เผยดีใจคดีเสือดำ คืบหน้าจนศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้ สั่งห้ามเหล่าทัพ-หน่วยราชการ ตบเท้าอวยพรวันเกิด ให้ส่งการ์ดแทน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม พร้อมคณะนำเสนอผลงานเด่นของกระทรวงยุติธรรม “ยุติธรรมใส่ใจ...เพื่อสังคม แห่งความปลอดภัยของทุกคน” เป็นการถือเป็นการดำเนินงานเชิงรุกตามนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรมให้แก่ประชาชน โดยนายกฯ ได้ติดตามข้อมูลผลงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความยุติธรรม ด้วยการใช้แว่นขยาย 3 มิติเพื่อเปรียบเทียบดูความแตกต่างผลงานก่อนที่รัฐบาลนี้เข้ามา และผลงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการทั้งค่าประกันตัวและค่าทนายความ

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลเน้นช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยและต้องทำความเข้าใจกับเขาถึงกระบวนการยุติธรรม อย่างคดีชาวบ้านเก็บเห็ดในป่าได้ให้ประกันตัวแล้ว ซึ่งรัฐบาลทำมาเยอะแยะมหาศาล ทั้งนี้มีการนำชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือในทางกระบวนการยุติธรรมมาขอบคุณนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้หันมาทางสื่อมวลชนพร้อมบอกว่า ไปบอกเขาด้วยว่าได้รับการดูแล เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่ช่วยอีก แล้วที่บอกว่าคนจนติดคุก คนรวยไม่ติดคุก คนรวยเขามีทนายมีเงินสู้คดี คนจนไม่มีเงินไปประกันตัว รัฐบาลก็มาช่วยตรงนี้ ตราบใดที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนเดินหน้าไปด้วยกัน ก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด เมื่อก่อนไม่มีการมาดูแลแบบนี้ วันนี้เลิกเสียทีวาทกรรมที่บอกว่า คนจนติดคุก

จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมโครงการในกลุ่มยุติธรรมใส่ใจ (Justice Care) ซึ่งมีการติดตั้งตู้บริการอัตโนมัติ Kiosk ที่ใช้ติดตามผลเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ 77 จุดทั่วประเทศและแอพพลิเคชั่น Justice Care ที่นำเสนอสาระความรู้ผลการดำเนินงาน ซึ่งสามารถส่งข้อความขอความช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่นรวมถึงสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77 อีกด้วย โดยนายกฯ ได้ฟังเพลงแรปที่เนื้อหาเกี่ยวกับคดีความ การขึ้นโรง ขึ้นศาลที่ไม่มีใครต้องการ ซึ่งขับร้องโดย บ๊อบบี้ นายนิติกร สิมาลี สมาชิกวง 3.50 พร้อมกันนั้นนายกฯ ได้ทดลองนำบัตรประชาชน เสียบผ่านเครื่องดังกล่าว ก่อนหันมาถามสื่อมวลชน ว่า มีใครมีคดีหรือไม่ ถ้ามีก็ไปร้องเรียน ใครไม่มีเงินประกัน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการในกลุ่มส่งเสริมสัมมาชีพและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการพัฒนาพฤตินิสัย (สมภพ.) ได้นำ ร้านกาแฟวังจันทร์Cook & Coff จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ให้โอกาสนักโทษที่กำลังจะพ้นโทษมาทำงานถือเป็นการฝึกอาชีพ โดยนายกฯ ชื่นชมผลงานการทำลาเต้อาร์ต ที่เป็นรูปใบหน้าของตนเอง พร้อมข้อความว่า “รัก ลุง ตู่” ถึงขนาดเดินเข้ามาหาสื่อมวลชน เพื่อให้ถ่ายรูปผลงานดังกล่าว ก่อนได้ชิมพร้อมกับบอกว่าอร่อย รสชาติดี ทั้งนี้นายกฯ กล่าวด้วยว่า โครงการนี้ถือเป็นพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

นายกฯ กล่าวว่า คนเราไม่มีใครอยากทำผิดหรอก บางทีก็ด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อศาลยังไม่ตัดสินทุกคนก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ นั่นคือสิ่งที่เป็นกฎหมายก็ต้องทำความเข้าใจ ว่าทำไมต้องรักษาสิทธิคนพวกนี้ ก็เพราะกฎหมายเขียนว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการตัดสินคดีถือว่ายังบริสุทธิ์อยู่ ถ้ามีพยานก็เอาไปสู้กันในศาล ซึ่งศาลจะพิจารณาจากความเป็นจริง “ดีใจที่ได้รับทราบความคืบหน้า เรื่องเสือดำที่มีปัญหาอยู่ วันที่ 19 มีนาคมนี้จะมีการตัดสินคดีในศาลชั้นต้น ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการทั้งหมด จะไปสู้คดีด้วยทนายหรืออะไรก็ว่ากันไป แต่ศาลจะดูจากวัตถุพยาน พยานบุคคล”

จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมบูธ สมภพ...สู่ชีวิตใหม่หลังพ้นโทษ ซึ่งนำเสนอประมวลภาพถ่ายและเรื่องราวของผู้พ้นโทษ ที่ประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคม ซึ่งมีนายหรั่ง อัครินทร์ ปูรี เป็นตัวแทนของผู้พ้นโทษในการสื่อสารประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นผู้มีฝีมือในการทำกีตาร์โปร่ง โดยนายกฯ ได้เซ็นชื่อลงบนกีตาร์พร้อมสอบถามราคาก็ได้ทราบว่าราคา 35,000 บาท นายกฯ บอกว่า จะซื้อไปฝากลูกสาว แล้วหยิบกีตาร์ขึ้นมา โดยนายกฯ กล่าวว่า ชอบเหมือนกันกีตาร์คลาสสิก ตนชอบดนตรี แต่เล่นไม่ได้ สมัยเด็กๆ เล่นแต่อังกะลุง ทั้งนี้ ยังได้ให้กำลังใจ เดินไปข้างหน้าพร้อมกัน ทุกคนคือผู้นำของการเปลี่ยนแปลง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันที่ 21 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ครบ 65 ปีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งไปยังเหล่าทัพและส่วนราชการ ขอให้งดเข้าอวยพรในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ แต่ให้ส่งเป็นการ์ดอวยพรแทน