‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.64 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.64 บาทต่อดอลลาร์

บาทพลิกกลับมาแข็งค่าจากดอลลาร์อ่อนค่า ตลาดยังเปิดรับความเสี่ยงระยะสั้น ย้ายเงินมาพักในตลาดเอเชียก่อน รอจับตาการเจรจาแก้ไขร่างข้อตกลง Brexit ระหว่างรัฐบาลอังกฤษกับสหภาพยุโรป

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.64 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.73 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เนื่องจากยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ขยายตัว 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้

ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก ต่างปรับตัวขึ้น นำโดย S&P500 ของอเมริกาที่ปิดเพิ่มขึ้น 1.47% ดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวขึ้น 0.63% และดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ ปรับตัวขึ้น 0.37%

ในตลาดเงิน ปอนด์กลายเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดถึง 1.8% แตะระดับ 1.325 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากความคืบหน้าการเจรจาแก้ไขร่างข้อตกลง Brexit ระหว่างรัฐบาลอังกฤษกับสหภาพยุโรป ซึ่งตัวแทนรัฐบาลอังกฤษระบุว่า สามารถบรรลุข้อตกลงที่ “ดีขึ้น” ลดโอกาสที่อังกฤษจะต้องออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง

สำหรับวันนี้ ตลาดการเงินโลกจะอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว นักลงทุนจะรอการลงมติรับร่างข้อตกลง Brexit ของรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งจะทราบผลในตอนเช้าตรู่ของวันพุธ

หากสุดท้ายรัฐสภาอังกฤษมีมติ “ไม่รับ” ร่างข้อตกลงล่าสุดในวันนี้ รัฐสภาอังกฤษจะต้องมีการลงมติเพิ่มเติมในอีก 2 ประเด็น คือ การลงมติว่าอังกฤษควรจะแยกตัวโดยมีข้อตกลงหรือไม่ ถ้ายังไม่ผ่าน จะต้องลงมติเลื่อนแผนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป

เรามองว่า รัฐสภาอังกฤษจะลงมติ “เห็นชอบ” ให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยมีข้อตกลง และอาจขอให้มีการเลื่อนกำหนด Brexit ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มีนาคมนี้  โดยถ้าหากรัฐสภาอังกฤษมี “เห็นชอบ” เงินปอนด์ก็มีโอกาสแข็งค่าต่อได้อีก 1-2% ในระยะสั้น

ในส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้พลิกกลับมาแข็งค่า จากกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ตามภาพรวมตลาดเปิดรับความเสี่ยง เชื่อว่าผู้ค้าในตลาดจะไม่วางใจในการเมืองยุโรปมากนัก และในระยะสั้นอาจย้ายเงินลงทุนมาพักที่ตลาดเอเชียก่อน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์