ซาอุฯลดผลิตหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขึ้น1.3%

ซาอุฯลดผลิตหนุนราคาเวสต์เท็กซัสขึ้น1.3%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (11มี.ค.)ปรับตัวขึ้นจากการที่ซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.3%  ปิดที่ราคา 56.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ราคา 66.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.นี้ หลังจากที่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่โอเปกจะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 9 แท่น สู่ระดับ 834 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของตลาดถูกจำกัดจากการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดในเดือนที่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน