ปส.บุกทลายยาลดความอ้วน ลักลอบขายนอกระบบ

ปส.บุกทลายยาลดความอ้วน ลักลอบขายนอกระบบ

ตำรวจ ปส.บุกทลายแหล่งขายยาลดความอ้วน ลักลอบขายนอกระบบ พร้อมยึดทรัพย์ว่า 43 ล้านบาท

มื่อวันที่ 11 มี.ค.62 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าหน้าที่ปส. ปปง ร่วมกันแถลงผลการนำกำลัง ตำรวจชุดสยบไพรี กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นในบ้านพักหลังหนึ่งย่านพัฒนาการ 44 หลังมีเบาะแสสืบพบว่าเป็นที่พักอาศัยของนายทุนที่ร่วมกันจำหน่ายยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เช่น ยาเฟนทอร์มีน ที่ใช้ลดน้ำหนัก และยาไดอะซี่แพม หรือ แวเลี่ยม ที่ใช้ลดความเครียด นำมาผลิตเป็นยาลดความอ้วนและจำหน่ายทางออนไลน์ จนมีผู้หลงเชื่อ ซื้อไปรับประทานกระทั่งมีผู้เสียชีวิต โดยยาทั้งสองประเภทนี้จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ที่ต้องได้รับการควบคุมและอนุญาตใช้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากเป็นยาอันตราย และมีสูตรโครงสร้างคล้ายคลึงกับแอมเฟตามีน

ทางด้าน พ.ต.อ.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบก.ปส.1 กล่าวการตรวจค้นวันนี้ตำวจได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ นางสาววิไรรัตร ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 และประเภทที่ 4 ไว้ในครอบครอง เพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และนอกจากนี้ได้ขยายผลจากการจับผู้ต้องหาอาชีพนางแบบที่ลักลอบจำหน่ายยาประเภทนี้ จำนวน 2 คดี เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว และเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จากการตรวจเส้นทางของยาชนิดนี้พบว่ามีแพทย์เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 70 คน โดยต้องหาที่เป็นหญิง ซึ่งเป็นกลุ่มนายทุนได้สั่งการให้แพทย์วิชาชีพ ที่มีประกอบวิชาชีพ และใบอนุญาตตั้งคลีนิก ไปสั่งซื้อยาผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไปขออนุญาติเบิกจ่ายยาออกมา เพื่อนำมาให้กับกลุ่มนายทุน แต่แท้จริงแล้วยาเหล่านี้ต้องใช้ในคลีนิกเท่านั้น โดยผลปฏิบัติการสยบไพรี 62/9 ยาสวย สังหาร ในครั้งนี้ ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นทั่วประเทศรวม 33 จุด เฉพาะในกรุงเทพมหานคร 13 จุด จับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 2 ราย และสามารถยึดบ้านได้ 3 หลัง รถยนต์หรู 6 คัน และทองคำอีกจำนวนมากมูลค่ารวมกว่า 43 ล้านบาท