'ไพบูลย์' ชี้หลังเลือกตั้งสงบ เงินนอกไหลเข้าแสนล้าน

'ไพบูลย์' ชี้หลังเลือกตั้งสงบ เงินนอกไหลเข้าแสนล้าน

"ไพบูลย์" ชี้หุ้นไทยยังเป็นขาขึ้นตามตลาดหุ้นทั่วโลก ฟันธงหากเลือกตั้งเรียบร้อยเงินนอกไหลเข้าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จัดงานสัมมนาหุ้นไทย “ก่อน” และ “หลัง” เลือกตั้ง จะฟุบหรือไปต่อ มาร่วมหาคำตอบได้ใน “เจาะหุ้นไทย ฝ่าดงเลือกตั้ง” วันนี้ 11 มีนาคม 2562 โดยมีเข้าร่วมฟังสัมนากว่า 400 คน

S__1654832

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย บรรยายพิเศษ “เงินทุนเคลื่อนย้ายก่อน และหลังเลือกตั้ง ว่ามีอยู่ 10 เหตุผลที่มองว่าปีนี้หุ้นยังเป็นขาขึ้น และเศรษฐกิจโลกชะลอชั่วคราว

ประการแรกเศรษฐกิจโลกที่ย่อตัว เป็นเรื่องปกติเพราะฐานสูงในปีที่แล้ว จากสหรัฐขึ้นมาแรง ที่โตได้ถึง 4% และยุโรปโต 2% โอกาสถดถอยน้อยมาก

S__1654833

ประการที่ 2 การทำนโยบายการเงินผ่อนคลายของ 4 ธนาคารกลางของโลก ทั้งเฟด อังกฤษ จีน และอีซีบี จะเป็นจุดเปลี่ยนใหญ่ เหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่เคยส่งสัญญาณพร้อมๆกัน โอกาสที่ธนาคารกลางของตลาดเกิดใหม่ขึ้นดอกเบี้ยจึงน้อยลง

ประการที่ 3 จีนการชะลอตัวเศรษฐกิจของจีนทำให้ทุกคนกลัว แต่จีดีพีจีนลดลงเพราะการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อต้องการเปลี่ยนเศรษฐกิจจากพึ่งพาการผลิตราคาถูกเป็นภาคบริการ จึงไม่ต้องกังวลว่าจีนจะแย่ เชื่อว่าจีดีพีโต 6-6.5% เอาอยู่

ประการที่ 4 จีดีพีสหรัฐปีนี้ คาดว่าจะโตตามศักยภาพราว 3% แทบไม่เกิดภาวะถดถอย เพราะสถาบันการเงินเข้มแข็ง และภาคอสังหาฯไม่มีฟองสบู่

ประการที่ 5 การออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ เป็นปัญหาของอังกฤษและยุโรป ผลศึกษาบอกว่า หากออกโดยไม่มีแผนอังกฤษจะกระทบหนัก ซึ่งดอยช์แบงก์ประเมินว่าหากอังกฤษออกไปเฉยๆจีดีพีอังกฤษ จะกลับไปติดลบ

ประการที่ 6 หุ้นแพงไปหรือยัง ไม่มีอะไรน่าห่วง ผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ติดลบ 40% เป็นเรื่องชั่วคราว จากภาวะราคาน้ำมันที่อ่อนตัว ตอนนี้ราคาน้ำมันฟื้นมาแล้ว

ประการที่ 7 ต่อเนื่องจากปี 2560 กระแสเงินเข้าตลาดหุ้นทั่วโลกน้อยมาก แต่ไปเข้าตราสารหนี้เงินจะไหลเข้าหุ้นเมื่อมีความมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้น จาก 2 แรงบวก คือ การผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการคลังของประเทศต่างๆ

ประการที่ 8 หุ้นไทยยังเป็นขาขึ้นโอกาสยังมีสูงมาก ที่เราจะอยู่ในขาขึ้น 5 ปีที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายไปแล้ว 6 แสนล้านบาท ปีนี้มีเรื่องของเลือกตั้ง ขอให้ชัดเจน เงินก็จะไหลเข้า แต่ถ้ารัฐบาลอยู่ได้แค่ปีครึ่งเงินก็จะเข้ามาระยะสั้น แต่เงินระยะยาวก็จะไม่เข้า

"บ้านเราถ้ายังเป็นแบบนี้ก็ต้องใช้เวลา ฝรั่งถามตลอดว่าจะจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ จะมีการเดินขบวนใหม นักลงทุนไม่สนใจใครจะมาเป็นรัฐบาล ขอแค่ความมั่นคงและวามมั่นใจทั้งในตลาดทุนและลงทุนโดยตรง"

ประการที่ 9 โอกาสหุ้นฟื้นหลังเลือกตั้งมีประการเดียวคือจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งจะเป็นปีหรือสองปีก็ได้ แต่ขอให้คาดหวัง และพึ่งพาได้

ประการที่ 10 เชื่ออว่าปีนี้หุ้นโลกยังอยู่ในภาวะกระทิง หุ้นไทยก็จะเติบโตไปด้วย แต่จะไม่มาก เป็นไปตามผลประกอบการ

"ก่อนเลือกตั้งกระแสเงินลงทุนมาไม่มาก หลังเลือกตั้งถ้าเรียบร้อย สงบเงินจะไหลเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เงินพร้อมจะไหลเข้าตลาดหุ้นไทย"