รวบหนุ่มพม่าแสบ รับจ้างปลอมวีซ่าเข้าไทย โขกรายละ2.5หมื่น

รวบหนุ่มพม่าแสบ รับจ้างปลอมวีซ่าเข้าไทย โขกรายละ2.5หมื่น

สตม.รวบพม่าปลอมรอยตราประทับวีซ่า รับจ้างทำเอกสารเข้าเมืองให้แรงงานเมียนมา คิดค่าจ้างโหดหัวละ 2.5 หมื่นบาท เตรียมเปลี่ยนตราวีซ่าใหม่ แก้ปัญหาถูกปลอม เริ่มใช้สิ้นเดือน มี.ค.นี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงจับกุม นายเมียว ทุย อายุ 40 ปี ชาวเมียนมา โดยจับกุมได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม พร้อมของกลางหนังสือเดินทางชาวเมียนมาปลอมและตราประทับวีซ่าปลอม สอบสวนรับสารภาพเป็นนายหน้า รับจัดหาแรงงานจากเมียนมาเข้ามาทำงานในไทย รวมทั้งรับจ้างทำเอกสารที่เกี่ยวกับการเดินทางและทำงาน โดยมีแรงงานชาวเมียนมาหลงเชื่อได้ว่าจ้างดำเนินการเรื่องเอกสารจำนวน 3 คน

รวบหนุ่มพม่าแสบ รับจ้างปลอมวีซ่าเข้าไทย โขกรายละ2.5หมื่น

นอกจากนี้ ตำรวจศูนย์ปฎิบัติการปราบปราม ศปชก.ตร. ยังได้ขยายผลจับกุม นายกัป โจว อายุ 39 ปี ชาวเมียนมา ที่ห้องเช่าใน ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังมีชาวเมียน 6 คน เข้าร้องเรียนต่อสถานทูตเมียนมา ให้ดำเนินการตรวจสอบหนังสือเดินทางและวีซ่าว่าเป็นของจริงหรือปลอม เนื่องจากนำเอกสารทั้งสองชนิดไปสมัครงานในประเทศไทยหลายแห่งแต่ถูกปฎิเสธการเข้าทำงาน โดยนายจ้างอ้างว่าเป็นหนังสือเดินทางปลอม และจากการตรวจสอบของทางสถานทูตพบรอยตราประทับเป็นหนังสือเดินทางปลอมทั้ง 6เล่ม โดยทั้ง 6 คนให้การซัดทอดว่า นายกัป โจว เป็นนายหน้ารับทำหนังสือเดินทางและวีซ่ารวมถึงใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยคิดค่าดำเนินการหัวละ 1,200,000 จ๊าต หรือ 25,000 บาท จึงเข้าจับกุมตัว จากการสอบสวน นายกัป โจว สารภาพว่าดำเนินการตามที่ผู้เสียหายชาวเมียนมาให้การซัดทอดจริง

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อนุมัติให้เปลี่ยนตราประทับวีซ่าเป็นแบบใหม่ซึ่งมีความคมชัดและรายละเอียดของรอยตราเพิ่มขึ้นยากแก่การปลอม และเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ง่ายขึ้นกรณีมีผู้นำไปใช้หรือทำปลอมตราแบบใหม่ เช่นเดียวกับ พรบ. ตรวจคนเข้าเมือง ก็จะเข้าเริ่มบังคับใช้ในช่วงสิ้นเดือนนี้เช่นกัน มั่นใจว่ากฎหมาย ตม.ฉบับใหม่ จะเพิ่มประสิทธิภาพให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานและยกระดับ ตม.ไทยให้เทียบเท่าสากล