'ธนาธร' จวก 'ประยุทธ์' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

'ธนาธร' จวก 'ประยุทธ์' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

พรรคอนาคตใหม่ ปราศรัยนนทบุรี ลั่นยุติเผด็จการ ปฏิรูปกองทัพ 24 มี.ค. ด้าน "ธนาธร" จวก "ประยุทธ์" คบซ้อนทีเดียว 250 คน

วานนี้ (10 มี.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค  พล.ท.พงศกร รอดชมพู รองหัวหน้าพรรคฯ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคฯ  นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรคฯ นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ หัวหน้าคณะทำงานพรรคฯ จ.นนทบุรี ได้นำทีมพรรคอนาคตใหม่ จัดเวทีปราศรัย ณ ตลาดกินใหญ่ ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี แนะนำผู้สมัครทั้ง 6 เขต ประกอบไปด้วย ดร.จริยา มหายศนันท์ เขต1 นายประชา มีเหม็ง เขต2 นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร เขต 3 ดร.ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ เขต4 นายปราโทย์ พันเกตุ เขต5 และดร.จำลอง ช่วยรอด เขต6 พร้อมเสนอนโยบายและอุดมการณ์พรรค เรียกคะแนนเสียงจากชาวนนท์ โดยมีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่ม NGN นนทบุรี เป็นพิธีกร 

พล.ท.พงศกร ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยช่วงหนึ่งถึง "นโยบายปฏิรูปกองทัพ" ของพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า การปฏิรูปกองทัพเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะช่วยตัดวงจรของการรัฐประหาร โดยสิ่งที่จะต้องทำข้อที่หนึ่ง คือ สถาปนาอำนาจของรัฐบาลพลเรือนให้อยู่เหนือกองทัพ สร้างระบบ คณะเสนาธิการร่วม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้บังคับบัญชาของทุกเหล่าทัพ ยกเลิกภารกิจด้านการเมืองที่ตามดูพวกท่าน ปรับเปลี่ยนหลักนิยมและแบบธรรมเนียมทหารเสียใหม่ ต่อไปนี้จะต้องไม่เห็นกองทัพมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ใครอยากวิจารณ์ ใครอยากทำงานการเมือง ให้เอารูปแบบของเครือจักรภพมาใช้ คือต้องออกจากราชการทหารไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี การประกาศกฎอัยการศึก การเคลื่อนย้ายหน่วยทหาร การซื้ออาวุธเป็นเรื่องของรัฐบาลเท่านั้น ต้องไม่ให้ทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง 

 

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

 โดยการเชิญพวกท่าน เชิญประชาชน เชิญสื่อมวลชน เข้ามาพิจารณาสเป็ก พิจารณาราคาอาวุธ เพราะว่าอาวุธต่าง ๆ ที่ซื้อขายในโลกไม่ใช่ความลับ มันเปิดเผยได้ ทำไมต้องซื้อของแพง ทำไมต้องซื้อของด้อยคุณภาพ ทำไมต้องซื้อของที่ไม่มีใครใช้ การปรับปรุงงบประมาณ มีทั้งลดลง และเพิ่มขึ้นด้วยการใช้เงินนอกงบประมาณ ด้วยการเอาสินทรัพย์ที่มีมาบริหาร ให้กระทรวงกลาโหมรวบรวมสินทรัพย์ของกองทัพทั้งหมดมาไว้ด้วยกัน มีอะไรบ้าง ? มีที่ดินของทหาร มีคลื่นวิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์ มีกิจการกีฬา เยอะแยะไปหมด อย่าให้มันเป็นเบี้ยหัวแตก เอามารวมกันสร้างมูลค่าเพิ่ม เมื่อสร้างมูลค่าเพิ่มมันจะมีเงินเพียงพอ (ประมาณ 2% ของ GDP ตรงนี้เป็นเงินที่เราต้องหาเพิ่มอีกแสนห้าหมื่นล้านบาท) ก็นำเอาไปให้เป็นสวัสดิการชั้นผู้น้อย ผู้ปฏิบัติการในพื้นที่เสี่ยงภัย เสี่ยงชีวิตให้กับเรา อันที่สองถ้าเหลือ ไปทำกิจการอื่น ๆ ที่จำเป็น และสุดท้ายเราส่งคืนคลังถ้ามีเงินเหลือพอ จะยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน โดยหันมาใช้วิธีการสมัครแทน จะมีการเกณฑ์เมื่อมีสงครามเท่านั้น พล.ท. พงศกร ระบุ

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

 

 นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ตั้งอย่างเป็นทางการมาได้เพียง 5 เดือนเศษๆ และนี่เป็นการลงสนามเลือกตั้งครั้งแรกของเรา แต่ทำไมจึงมีขบวนการเต็มไปหมด มาร้องเรียนเราทั้งที่เรายังไม่เคยเข้าสู่สนามการเมือง นั่นแสดงให้เห็นว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่หวาดกลัวต่อความนิยมของพรรคอนาคใหม่ หวาดกลัวคนหนุ่มสาวที่มานิยมพรรคอนาคตใหม่ มีคนจำนวนหนึ่งที่หวาดกลัวว่าจะมีประชาชนที่อยากจะยุติความขัดแย้งแบบเดิมๆ แล้วเดินหน้าไปสู่อนาคตใหม่ เขากลัวเราจึงได้พยายามเตะสกัดขัดขาเราทุกวัน ตนขอให้ประชาชนเชื่อมั่น และมั่นใจได้ว่า พรรคอนาคตใหม่ จะเดินหน้าเข้าสู่สนามการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน 

 

" ครั้งนี้เป็นการคืนอำนาจกลับมาให้พี่น้องประชาชน แต่คืนมาไม่เต็ม 100% หากลองไปหยิบรัฐธรรมนูญปี 2560 มาดู จะเห็นว่าเขาคืนอำนาจมาไม่เต็มส่วน สภาผู้แทนราษฎรมี 500 คน มาจากการเลือกของประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 50 ล้านคน และคน 50 ล้านคนได้เลือกผู้แทนให้กับตนเอง 350 คน รวมกับปาร์ตี้ลิสต์เป็น 500 คน แต่ว่ารัฐธรรมนูญนี้ให้มี ส.ว. อีก 250 คน ที่มาจากการเลือกของคสช. กลายเป็นว่า 250 คน ถูกเลือกมาโดยคนหนึ่งคนเป็นคนเลือก นั่นแสดงให้เห็นว่าความไม่ยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้วในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ "

 

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

 ประชาชนคนไทยที่เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ ได้เลือกผู้แทนของตัวเอง 500 คน แต่หัวหน้าคสช. ที่เป็นเผด็จการยึดอำนาจ ขโมยอำนาจของเราไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 งวดนี้จะขอเลือกส.ว.คนเดียว 250 คน และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็ได้เอาทั้งสองสภามาผสมกันเป็น 750 คน ที่จะเลือกคนคนหนึ่งมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งแต่เดิมโดยทั่วไปจะเอาส่วนของ 500 คนไปเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคอนาคตใหม่ได้ 251คน ธนาธรก็ได้เป็นนายกฯไปแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะถ้าพรรคไหนอยากเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรวบรวมให้ได้ 376 เสียงในสภา ซึ่งบังเอิญการแข่งขันการเมืองครั้งนี้ มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่ชื่อเหมือนกับนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันมาลงเลือกตั้งด้วย และพรรคการเมืองพรรคนี้ก็บังเอิญเสนอชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และก็บังเอิญที่พลอ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคสช. ที่เลือกส.ว.ทิ้งไว้จำนวน 250 คน และก็เอิญอีกว่า 500 คน บวกกับ 250 คน จะเป็นคนไปเลือกนายกฯ แล้วอย่างนี้หวยจะไปออกที่ใคร นายปิยบุตร กล่าว

 นายปิยบุตร ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนใช้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นประโยชน์ เมื่อเขาใช้วันที่ 24 มีนาฯ เป็นการชุบตัวในอ่างทองคำให้เขาในวันเลือกตั้ง เราพรรคอนาคตใหม่ก็จะขอใช้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการหยุดการสืบทอดอำนาจของคสช. เลือกพรรคอนาคตใหม่ให้เข้าไปได้มากที่สุด เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจ

 

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

 นายธนาธร กล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลบริหารเศรษฐกิจพัง อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนไม่มีแรงจูงใจที่จะตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน แก้ไขปัญหาไม่ได้ มีเพียง 27 ปี ที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ที่เหลือเป็นรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ อำนาจที่ไม่เท่ากันระหว่างประชาชนกับผู้ครองอำนาจทำให้ดอกผลการพัฒนากระจุกตัวอยู่กับคนเพียงไม่กี่คน กลุ่มทุนที่สนับสนุนบริษัทประชารัฐ คือ กลุ่มทุนที่ผูกขาดดั้งเดิม อำนาจอยู่ที่คนกลุ่มเดียวจึงเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนที่ใกล้ชิด ตนจะสร้างรถเมล์ไฟฟ้า รัฐบาลไปซื้อรถเมล์จากจีนเพราะผลิตในประเทศไม่มีหัวคิว อยากเห็นการสร้างการท่องเที่ยวและทำระบบคมนาคมสาธารณะเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวก แต่เป็นเรื่องที่ทำยาก เพราะระบบการเมืองไม่เอื้อให้เกิดการพัฒนา 

 "หนึ่งในโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรมที่พรรคอนาคตใหม่พูดถึง คือ ระบบรัฐราชการรวมศูนย์ อยู่ที่ส่วนกลาง อยู่ที่กรุงเทพฯ เราอยากจะจัดการขยะเอง เราอยากจะออกแบบผังเมืองเอง เราอยากจะออกแบบรถรางที่เชื่อมต่อชุมชนเอง ตนขอถามว่าคนกรุงเทพฯจะรู้ไหม ว่าร้านอาหารที่แจ๋วที่สุดในนนทบุรีอยู่ที่ไหน ที่ท่องเที่ยวที่จ๊าบที่สุดในนนทบุรีอยู่ตรงไหน เกาะเกร็ดมีอะไรบ้าง คนกรุงเทพฯก็ไม่รู้" 

 

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

หากเราคิดกันดูจริงๆ เผด็จการต้องการที่จะควบคุมคนเอาไว้ หรือต้องการที่จะยกอำนาจให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้เติบโตเบ่งบาน เขาชอบแบบไหน อยากจะกดหัวประชาชนเอาไว้ หรืออยากจะปล่อยให้ประชาชนเติบโตเบ่งบาน เขาอยากจะควบคุมประชาชนเอาไว้ นั่นคือลักษณะของเผด็จการ ดังนั้น ถ้าเราอยากจะบริหารจัดการภาษีของเราเอง อยากออกแบบผังเมืองเอง มันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลเผด็จการ เราไม่มีทางบริหารภาษีของเราเองได้ในรัฐบาลเผด็จการ การเมืองไทยวันนี้อย่าให้พวกเขามาหลอกพวกเราได้ว่า เป็นนักการเมืองต้องทุจริต

 ปัญหาที่แหลมคมมากที่สุดของทุกวันนี้ก็คือ มีคนถืออำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชน กับอำนาจที่มาจากประชาชน กำลังชนกันอยู่ สังคมไทยยังหาทางออกไม่ได้ว่า จุดสมดุลอยู่ที่ตรงไหน คำว่าไม่ได้มาจากประชาชนกับที่มาจากประชาชน จะอยู่ร่วมกันอย่างไร ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่อำนาจที่มาจากประชาชนมันเกิดไม่ได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ คบซ้อนทีเดียว 250 คน รักษาอำนาจไว้ให้ตนเอง เพราะไม่มีความชอบธรรม หว่านเมล็ดพันธ์ุแห่งความกลัวโดยการพูดกรอกหูทุกวันให้กลัวความวุ่นวาย คิดให้ดีคนที่เป็นชนวนแห่งความวุ่นวายคือใคร ต้องปล่อยอำนาจให้ประชาชนได้แล้ว อย่าให้เค้าหลอกว่า ชนวนความวุ่นวายมาจากประชาชน แต่แท้จริงนั้นมาจากคนกลุ่มเล็กที่ครองอำนาจ 

\'ธนาธร\' จวก \'ประยุทธ์\' คบซ้อนทีเดียว 250 คน

 "วันที่ 24 มี.ค.62 ไม่ว่าลุงคนไหนก็มีอำนาจเท่ากับเรา ตนขอฝากผู้สมัครทั้ง 6 เขตของ จ.นนทบุรี และอยากให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้คนที่เกิดตั้งแต่ปี 2560 ไม่ต้องเกิดมาเจอการรัฐประหารอีกต่อไป นายธราธร กล่าวปิดการปราศรัย ก่อนที่จะร่วมถ่ายภาพเซลฟี่กับผู้ที่เข้ามารับฟังการปราศรัยในครั้งนี้"