โบอิงถูกมองไม่ปลอดภัยหลังเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ตก

โบอิงถูกมองไม่ปลอดภัยหลังเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ตก

บริษัทผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกันถูกตั้งคำถามมากขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยหลังสายการบินเอธิโอเปียตก ถือเป็นความสูญเสียครั้งที่2ของโบอิง 737 แม็กซ์ในเวลาไม่ถึง6เดือน

สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ตกถือเป็นความสูญเสียครั้งที่2ที่เกี่ยวพันกับเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ในรอบไม่ถึง6เดือนและประสบเหตุตกหลังจากนักบินนำเครื่องขึ้นบินเพียงไม่กี่นาที

เครื่องบินทางเดินเดียวโบอิง 737 แม็กซ์ ถือเป็นเครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่สุดและทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก แต่หลังจากเกิดเหตุร้ายแรงกับสายการบินเอธิโอเปีย ทำให้โบอิงถูกจับตาอย่างหนักถึงความบกพร่องของเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุที่เพิ่งส่งมอบเมื่อปีที่แล้ว

หลังเกิดเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียตก โบอิง ออกแถลงการณ์ว่า พร้อมจะสนับสนุนคณะทำงานของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ และขณะนี้ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เทคนิคให้ความช่วยเหลือตามคำขอ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งสหรัฐ

เอธิโอเปียแอร์ไลน์ แถลงว่า เครื่องบินลำดังกล่าวออกจากสนามบินนานาชาติโบล เมื่อเวลา 8.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพียง 6 นาทีต่อมาขณะอยู่ใกล้กับเมืองบิชอฟตู ห่างจากกรุงแอดดิสอาบาบาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร เครื่องบินก็ขาดการติดต่อ เจ้าหน้าที่กำลังเปิดปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต ซึ่งทางสายการบินกำลังส่งเจ้าหน้าที่ไปสมทบ

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว  เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกในทะเลชวา อินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน  และเจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า  เครื่องบินมีปัญหาที่ตัววัดความเร็วอากาศ และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับมุมปะทะ หรือ angle of attack (AoA) ตัวใดตัวหนึ่งบนเครื่องอาจป้อนข้อมูลผิดพลาด จนโบอิงต้องออกคู่มือพิเศษแจ้งให้สายการบินทราบว่า ต้องปฏิบัติเช่นไรเมื่อเจอสถานการณ์แบบเดียวกันนี้