บัวแก้วแจงนศ.ไทยในหนานจิง ทวิตบัตรเลือกตั้งมีปัญหา

บัวแก้วแจงนศ.ไทยในหนานจิง ทวิตบัตรเลือกตั้งมีปัญหา

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง นักศึกษาไทยในหนานจิง ทวิตบัตรเลือกตั้งมีปัญหา ยัน การจัดส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์รัดกุมและตรวจสอบได้

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า นักศึกษาไทย​ที่เมืองหนานจิง​  ทวิตข้อความว่า​ การส่งบัตรเลือกตั้งผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ เซี่ยงไฮ้​ มีปัญหา​ ว่า  กระทรวงการต่างประเทศได้ร้บ รายงานจาก สกญ.​ ณ เมืองเซี่ยงไฮ้แล้ว ขอยืนยันว่า ไม่มีบัตรเลือกตั้งสูญหายแต่อย่างใด​ และประธานนักศึกษา​ไทยที่เมืองหนานจิงได้แจ้งให้​ สกญ​. ทราบเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้​ (10 มี.ค.) ว่า​ นักศึกษาคน​ดังกล่าวได้รับบัตรเลือกตั้งที่​ สกญ​. ส่งไปทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ สกญ. ยืนยันว่า บัตรเลือกตั้งไม่สูญหายและได้ส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 581 รายแล้ว มีอีก 5 รายที่ยังติดต่อไม่ได้เนื่องจากที่อยู่ที่ให้ไว้ไม่ชัดเจน โดยมีระบบและขั้นตอนการจัดส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่รัดกุมและตรวจสอบได้ อีกทั้ง สกญ. ได้ประสานงานและดำเนินการทุกวิถีทางที่จะให้ผู้ใช้สิทธิ์ได้รับบัตรเลือกตั้งตามข้อมูลที่ให้ไว้ รวมทั้งผ่านประธานนักศึกษา 4 สมาคมช่วยรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิ์ที่ยังไม่ได้รับบัตรเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ สกญ. ณ นครเซี่ยงไฮ้ มีจำนวนผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง 1,712 คน แบ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งทางไปรษณีย์ 586 คน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยวิธีลงคะแนนแบบคูหา​ 1,126 คน