แฉ‘เมลาเนีย’ปล่อยไก่เมิน รมต.หญิงออสเตรเลีย

แฉ‘เมลาเนีย’ปล่อยไก่เมิน รมต.หญิงออสเตรเลีย

อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงออสเตรเลียเผยเคยถูกเมลาเนีย ทรัมป์ จำผิด คิดว่าสามีของเธอเป็นรัฐมนตรี

นางจูลี บิช็อป รองหัวหน้าพรรคเสรีนิยม อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ กล่าวในเวทีเสวนาว่าด้วยบทบาทผู้หญิงในการเมืองอนุรักษนิยม ที่เมืองแอดิเลด วานนี้ (9 มี.ค.) ว่า

นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เคยคิดว่านายเดวิด แพตตัน สามีของเธอคือรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เหตุเกิดตอนประชุมผู้นำสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กเมื่อปี 2560 ตอนนั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังคุยอยู่กับแพตตัน

“เมลาเนียยืนอยู่ข้างๆ ก็นึกว่าเดวิดเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็เลยพูดกับดิฉันว่า จูลี พรุ่งนี้คุณจะมางานเลี้ยงรับรองคู่สมรสของดิฉันมั้ย? ดิฉันตอบว่าไม่ไปค่ะ เดวิดจะไป เธอคิดอยู่ครู่หนึ่ง คงสงสัยว่า ทำไมรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียถึงไปงานเลี้ยงคู่สมรส จนกระทั่งประธานาธิบดีเข้ามาบอกว่า ดิฉันต่างหากที่เป็นรัฐมนตรี”

นับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ถูกโค่นไปเมื่อปีก่อน นางบิช็อปก็เป็นปากเป็นเสียงเรื่องการปฏิบัติกับนักการเมืองหญิง

นางบิช็อปเล่าด้วยว่า สมัยนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ ชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2556 เธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในบรรดารัฐมนตรีชาย 18 คน ซึ่งเธอไม่สะดวกใจเลย ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติเอามากๆ